Hãy để người tiêu dùng quyết định

Anh Vũ
Anh Vũ
09/03/2018 04:17 GMT+7

Cắt giảm 50% khuyến mãi xuống còn 20%, yêu cầu tạm dừng bộ hòa mạng “Thánh sim”… một loạt quyết định mới trong quản lý giá cước viễn thông của cơ quan chức năng khiến người dùng không khỏi hoang mang, lo ngại.

Liệu “Thánh sim” có bị thu hồi, gói cước vừa hòa mạng chưa dùng hết tiền, dung lượng sẽ như thế nào, ai sẽ gánh chịu cho họ thiệt hại? Gói cước siêu rẻ mà người tiêu dùng đang sử dụng vi phạm những quy định nào: luật Cạnh tranh, luật Thương mại, luật Viễn thông hay luật nào khác?
Đó là những câu hỏi mà các thuê bao, dư luận đang vô cùng băn khoăn và khó hiểu. Trong khi đó, thông tin mà cơ quan quản lý là Cục Viễn thông “tuýt còi” còn chưa rõ ràng, thiếu thuyết phục. Quyết định tạm dừng triển khai chỉ với một lý do chung chung là vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý giá cước viễn thông.
Trong nền kinh tế thị trường, giá dịch vụ, mà cụ thể ở đây là cước viễn thông chỉ khi có cạnh tranh người dùng mới được hưởng giá rẻ. Điển hình trước đó, sự xuất hiện của Viettel phá vỡ thế độc quyền MobiFone, Vinaphone. Qua đó, tạo thế “chân kiềng” giúp người dân tối ưu hóa lựa chọn.
Tương tự như vậy, sự xuất hiện của nhà mạng mới như Vietnamobile trong thời gian qua, với việc phủ sóng 3G đã mang lại sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn. Người dùng 3G của nhà mạng này chỉ cần bỏ ra khoảng 20.000 đồng tháng có thể sử dụng 120 GB dữ liệu trong 1 tháng. Trong khi đó, cũng với 30 ngày gói MiMax của Viettel người dùng phải trả tới 70.000 đồng, dung lượng chỉ được 600 MB; gói MIU của MobiFone và M50 của Vinaphone cũng vậy.
Thị trường tự do cạnh tranh, sản phẩm nào hợp túi tiền của số đông, ai bán rẻ, chất lượng tốt thì người tiêu dùng sử dụng. Với doanh nghiệp, vi phạm trong kinh doanh phải xử lý. Đó là điều cần thiết để tạo sự kinh doanh bình đẳng.
Song chủ trương, quyết sách, quy định nào cũng phải được xây dựng trên lợi ích của số đông; ở đây là khách hàng, người sử dụng. Nếu vì lý do cắt giảm khuyến mãi 50% xuống 20% để chống sim rác thuê bao trả trước, hay “tuýt còi” gói cước giá rẻ vì vi phạm pháp luật mà thiếu đi giải thích, căn cứ xác đáng chắc chắn điều đó sẽ xâm hại tới lợi ích và vô hình trung tước đoạt quyền được lựa chọn, tự quyết của người sử dụng.
Nếu doanh nghiệp làm ăn bất minh, sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng thì tự người tiêu dùng, khách hàng của họ khi sử dụng, trải nghiệm sẽ nhận ra và tẩy chay. Chính sách, quy định của pháp luật sinh ra để tạo dựng hành lang, khuôn khổ cạnh tranh, bình đẳng, minh bạch và cân bằng lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, đặc biệt số đông người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.