Hạnh phúc cho đi

06/02/2018 05:24 GMT+7

Nhằm hỗ trợ người trồng hoa - cây cảnh dịp tết có địa điểm bán hàng ổn định, hệ thống siêu thị Vinmart đã tổ chức bố trí điểm bán hoa đào, mai, quất cảnh… tại các siêu thị khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Thông tin này đã được nhiều báo chí đăng tải nhưng khởi nguồn của câu chuyện này thì hầu như không ai biết. Thực tế, đây không phải là chương trình đã được lên kế hoạch trước của Vinmart. Nó xuất phát từ chuyến đi công tác của lãnh đạo Tập đoàn VinGroup vào TP.HCM và chứng kiến tình trạng bày bán cây cảnh tràn lan ở các vỉa hè lòng đường, gây ách tắc giao thông, nguy hiểm đối với cả người bán và người mua. Thế là chỉ sau một cú điện thoại, bên cạnh các điểm bán truyền thống, hội chợ hoặc bán trực tiếp tại vườn, người trồng hoa - cây cảnh đã có thêm một kênh tiếp cận mới hiện đại hơn và kết nối trực tiếp với các khách hàng tiềm năng có nhu cầu.
Có thể thấy, bên cạnh những phần quà thiết thực, hoạt động xã hội của doanh nghiệp (DN) hiện nay hết sức phong phú, đa dạng về cả hình thức và quy mô. Có DN tặng vé tàu, xe cho người nghèo, sinh viên về quê ăn tết; có DN mang thực phẩm, áo mới cho trẻ em vùng sâu - vùng xa; có DN tổ chức các chương trình giao lưu, vui chơi, giải trí cho con em các gia đình chính sách... Sự chia sẻ, chung tay để mọi người cùng có cái tết sum họp, vui vẻ, đầm ấm không chỉ là trách nhiệm mà đã trở thành phản xạ không điều kiện với không ít doanh nhân. Một kiểu “giữa đường dẫu thấy...” và nhờ đó, rất nhiều vấn đề được giải quyết.
Chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nét đẹp xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người Việt, đặc biệt là những sẻ chia với người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi vì tết chính là thời điểm mà sự tương phản giữa hạnh phúc và bất hạnh; giữa người giàu - người nghèo; giữa đầy đủ và thiếu thốn; giữa sum họp và những bước chân tha hương... rõ rệt nhất. Vì thế, chia sẻ ở thời điểm này có ý nghĩa rất lớn cả về vật chất và tinh thần đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.
Một chiếc áo ấm trong cơn giá lạnh; một tấm vé tàu - xe đưa người con quanh năm bươn chải về quê hương; một chỗ bán cây cảnh an toàn - thuận tiện; những cuốn sách cho cậu học trò nghèo; một vài trò chơi cho các em bé không có điều kiện đặt chân vào những khu giải trí sang trọng... không thể giúp người nghèo đổi đời nhưng chắc chắn sẽ cho họ giúp họ có niềm tin và những nghĩa cử tốt đẹp trong cuộc sống. Và đâu đó, rất nhiều tấm gương đi lên từ nghèo khó cũng lấy động lực từ những hạnh phúc nhỏ nhoi này.
Những cá nhân, DN đang thực hiện những chương trình chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở bất cứ hình thức nào cũng không hề thiệt thòi. Bởi có câu, “hạnh phúc cho đi là hạnh phúc nhân đôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.