Góp thêm chút ấm lòng mùa giãn cách

Trần Thanh Bình
Trần Thanh Bình
31/08/2021 06:00 GMT+7

Tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, suốt hơn 4 tháng qua, cả nước nói chung và TP.HCM cùng các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… nói riêng đối diện với một thách thức chưa từng có. Cơn bão dịch Covid-19 quét qua nhiều địa phương, nhiều khu vực gây ra sự xáo trộn, đau thương và thiếu thốn cho biết bao gia đình.

Hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh, hàng triệu người cần phải cứu trợ khẩn cấp, rất nhiều gia đình phải vét những đồng bạc tích lũy cuối cùng để có cái ăn và chờ nhận sự hỗ trợ của cộng đồng, bởi bối cảnh chẳng đặng đừng bắt buộc phải giãn cách kéo dài để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm.
Trước những khó khăn thử thách khắc nghiệt khôn cùng với bao thứ phải lo, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương đã chi ra hàng trăm ngàn tỉ đồng để chống dịch, trích xuất lương thực và mua nhu yếu phẩm, thuốc men… cung ứng cho người dân.
Cũng chưa bao giờ làn sóng thiện nguyện trong xã hội trỗi dậy mạnh mẽ nhường ấy. Nghĩa đồng bào, vốn tự tâm can, đã thúc giục người người giúp nhau, động viên cùng chung tay quyên góp để ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch, trao thêm một chút ấm áp cho những người yếu thế; các tổ chức hội đoàn, nhóm thiện nguyện, câu lạc bộ… ra sức vận động để gom góp chút nghĩa tình gửi tặng đến những hoàn cảnh ngặt nghèo, cơ cực bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Không thể kể xiết những nghĩa cử vẫn hàng ngày hàng giờ hiện diện trên mảnh đất yêu thương đang phải gồng mình chống dịch. Hình ảnh những ký gạo, trái bầu trái bí, bó rau, hộp sữa… gom góp trao đi với niềm mong mỏi giúp thêm một chút để những người yếu thế vượt qua được tình cảnh gieo neo, nghiệt ngã. Đó là điểm son minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, lòng nhân ái của một dân tộc, với tinh thần tương thân tương ái cha ông đã từng gieo truyền từ đời này sang đời khác: lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều!
Dịch Covid-19 được đánh giá sẽ còn phức tạp và gây hệ lụy lâu dài. Để vượt qua được nó, sự đồng lòng và niềm tin tưởng, yêu thương lẫn nhau sẽ tạo ra “sức mạnh đề kháng” tự trong mỗi người, mỗi nhà và trong cả cộng đồng. Một khi lòng nhân ái được lan tỏa, thì dù chỉ với đôi chút ấm áp từ các tổ chức, các hội nhóm thiện nguyện hoặc thậm chí từ một người không quen biết cũng sẽ gieo được cảm xúc tốt đẹp cho người nhận. Điều này được nhân rộng, là một sự động viên an ủi để khỏa lấp đi những nghiệt ngã mà nhiều người đang phải đối diện.
Với tinh thần ấy, tin rằng sự kêu gọi hưởng ứng quyên góp của nhiều cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Thanh Niên, cũng sẽ nhận được sự ủng hộ chung tay của nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm ở khắp vùng miền. Cùng với xã hội, chúng tôi mong được làm chiếc cầu nối cho những hoạt động từ thiện, giữa lúc đồng bào mình đang gặp phải vô vàn khó khăn khi thời gian giãn cách vẫn kéo dài, trong một hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” chưa từng có tiền lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.