GO! sẽ đi về đâu ?

28/03/2020 06:35 GMT+7

Công ty cổ phần đầu tư bất động sản bán lẻ Hùng Cường đặt tên cho siêu thị của mình tọa lạc tại P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi là GO! Chữ này trong tiếng Anh có nghĩa là “đi”, lại thêm dấu than (!) kèm sau như một mệnh lệnh. Cứ đi!

Không biết có ngầm ý thế không mà giữa lúc cả nước đang sốt vó trước “giặc Covid-19”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải ra văn bản yêu cầu tất cả các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm... không được tập trung quá 20 người thì siêu thị này mở toang cửa để đón cả ngàn người, bất chấp lệnh cấm.
Trong số cả ngàn người chen chúc như ong vỡ tổ ấy, thì phần lớn là đi xem hàng hóa trong siêu thị... cho vui! Cũng có người nói, cảnh chen lấn ấy là để mua khẩu trang y tế đang giảm giá. Mục đích của việc mua khẩu trang là nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, nhưng chen chúc như thế là vô tình “tiếp tay” cho vi rút. Chỉ cần một người trong số đó dương tích với SARS-CoV-2 thì có biếu không cả ngàn khẩu trang cũng trở nên vô nghĩa, nói gì đến chuyện mua giảm giá!
Cùng với phát công văn hỏa tốc cho dừng ngay việc mở toang siêu thị GO! quá nguy hiểm này, tỉnh đang truy căn nguyên từ đâu lại “thả cổng” như thế. Tìm các văn bản ra thì thấy rằng, từ ngày 16.3, Công ty Hùng Cường đã gửi công văn xin phép được mở cửa siêu thị cho 8 cơ quan liên quan của tỉnh, trong đó có cả cái cơ quan đứng ra truy tìm căn nguyên! Thế mà khi báo chí hỏi thì hầu như cơ quan nào cũng nói một câu y nhau: “Chưa nhận được!”. Điều đó nói lên rằng, tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng đã quán triệt vẫn chưa đến được với địa phương này.
Có thể lúc xin phép mở cửa siêu thị, dịch bệnh chưa nghiêm trọng nhưng đến ngày khai trương, tình hình đã khác, thế mà doanh nghiệp vẫn cố đấm ăn xôi, bất chấp dịch bệnh có thể giáng xuống đầu người dân bất cứ lúc nào.
Về phía người dân, việc mặc kệ dịch bệnh như thế đã nói lên sự yếu kém về ý thức trước hiểm họa, vừa phản ảnh sự tham lam nặng tính bầy đàn, hễ nghe chỗ nào “rẻ” là tập tức xông vào, nguy hiểm tính sau!
Ngay trong chiều 26.3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát công văn hỏa tốc, nghiêm cấm tụ tập đông người, tạm dừng các cơ sở kinh doanh buôn bán những mặt hàng không cần thiết lúc này, đúng với tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt. “Phản ứng nhanh” như thế là cần thiết, nhưng việc lây lan của dịch Covid-19 có thể còn... nhanh hơn cả cái công văn kia!
Bây giờ, cả tỉnh nín thở ngồi nghe ngóng tình hình và vái trời đừng ai trong số đến GO! hôm đó dương tính với SARS-CoV-2.
Chống dịch như chống giặc. Tinh thần đó phải được hiểu như một mệnh lệnh bắt buộc phải thực thi chứ không phải hô khẩu hiệu cho... khí thế. Đừng để giặc ngồi sau lưng và rắc lông ngỗng đầy đường thì mới phát hiện ra, lúc ấy đã quá muộn rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.