Giữ lời

04/07/2019 04:50 GMT+7

Việc người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) tổ chức chặn không cho xe chở rác thải sinh hoạt vào bãi rác đã bước sang ngày thứ 3.

Và cuộc đối thoại chiều qua giữa chính quyền H.Sóc Sơn cùng người dân đã không đạt kết quả, nếu không nói là thất bại.
Một lần nữa, rắc rối này vẫn xoay quanh chuyện chính quyền đã không giữ lời hứa về việc hoàn thành di dời các hộ dân trong vùng ô nhiễm của khu bãi rác Nam Sơn (tháng 4.2018). Đây là lần thứ 3 kể từ tháng 5.2016, dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác nhằm yêu cầu chính quyền thực hiện lời hứa này. Hy vọng lời nguyền “quá tam ba bận” không vận vào câu chuyện rác của Hà Nội. Hy vọng chính quyền H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội và người dân vùng bãi rác tìm được tiếng nói chung để không phải có thêm một lần “chặn xe rác” nào nữa.
Muốn như vậy thì, “khủng hoảng” rác đang diễn ra ở Nam Sơn không nên chỉ được xem là chuyện rác và bãi chôn lấp rác. Nó là vấn đề về hiệu lực bộ máy, về quản trị xã hội và lòng tin của người dân vào chính quyền.
Bởi vậy, trước khi nói “người dân chặn đường vào bãi rác là trái pháp luật”, chính quyền TP, HĐND TP.Hà Nội nên giám sát lại việc thực hiện lời hứa của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, trong cuộc đối thoại lần đầu tiên (và cũng là duy nhất của lãnh đạo TP tính đến thời điểm này) với người dân khu vực bãi rác Nam Sơn, ngày 28.5.2016. Việc không thực hiện đúng các cam kết của người đứng đầu TP, đang được cho là căn nguyên của việc chặn xe rác tái diễn từ chiều 1.7.
Nếu chính quyền không còn lưu giữ biên bản cuộc đối thoại (được dư luận và báo chí khi đó ghi nhận như một chỉ dấu về sự đổi mới trong việc giải quyết các điểm nóng của tân Chủ tịch UBND TP), thì có thể hỏi người dân 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ, họ sẽ thuật lại không thiếu một câu.
Cổ nhân đã dạy “lời nói đọi máu”, huống hồ đây là lời hứa của người lãnh đạo trước cuộc sống của trăm ngàn người dân. Lý do chưa thống nhất được phương án đền bù, giá đền bù chỉ là vỏ bọc của câu chuyện bản chất là chính quyền địa phương đã chưa giải quyết vấn đề của người dân bắt đầu từ nguyện vọng chính đáng của họ. Có người dân nào đã được “đền bù thỏa đáng” mà vẫn cố thủ mắc màn ăn cơm trong vùng ô nhiễm để đòi thêm vài đồng đền bù, để gánh di họa về sức khỏe, chất lượng giống nòi?
Lãnh đạo TP cần yêu cầu kiểm tra ngay những vấn đề đã hứa với dân trong buổi đối thoại ngày 25.8.2016. Vấn đề nào đã giải quyết, vấn đề nào chưa được giải quyết? Vì sao?
Chỉ khi câu trả lời rõ ràng được công khai trước người dân thì những giải quyết tiếp theo của chính quyền mới có giá trị, người dân mới có lòng tin rằng, chính quyền không đùa với lời hứa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.