Giáng sinh an lành

25/12/2020 04:16 GMT+7

Tôi ngang nhà thờ Lớn Hà Nội trên phố Nhà Chung những ngày cận lễ Giáng sinh. Khá đông người, nhất là các bạn trẻ , chen chúc chụp ảnh với cây thông Noel và hình ảnh mặt tiền nhà thờ cổ kính nhất Hà Nội.

Thế là chợt nghĩ, người Việt mùa Giáng sinh này thật may mắn. Nhiều nơi trên thế giới đang phải đón Giáng sinh cùng với yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm khắc để chống lại làn sóng lây nhiễm mới Covid-19. Thậm chí một số thành phố lớn phải chấp hành mệnh lệnh phong thành.
Gần trọn năm rồi thế giới phải hứng chịu cơn khủng hoảng đen tối mang tên Covid-19. Tạp chí Time nổi tiếng thế giới số ra ngày 4.12.2020 thực hiện một trang bìa với con số 2020 bị gạch chéo kèm tuyên bố năm 2020 là năm tồi tệ nhất từ trước đến nay.
Vắc xin Covid-19 được các quốc gia phê duyệt như đem lại “ánh sáng cuối đường hầm”, nhưng thời gian để nhân loại lấy lại thế chủ động trước dịch bệnh này được dự báo là vẫn còn xa. Chưa nói đến nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 đang trở lại, chỉ nói riêng sự suy giảm kinh tế thôi cũng đủ để nhiều gia đình vào cảnh khó khăn, phải chấp nhận xem việc trang hoàng nhà cửa đón Giáng sinh là không thích hợp. Và cả việc cùng nhau xuống phố đón Giáng sinh trong cái rét cuối năm cũng là một lựa chọn cần được cân nhắc.
Chúng ta nên cùng dành cho nhau một mùa Giáng sinh và năm mới này giản dị hơn, ít ánh đèn hơn, vắng người xuống phố hơn. Để cùng ưu tiên dành nhiều nguồn lực hơn cho những người gặp khó khăn vì dịch bệnh. Để bảo vệ nhau hiệu quả trong dịch bệnh, không để cộng đồng Việt bị đẩy vào tình thế phải đóng cửa nhiều hoạt động kinh tế - xã hội. Phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang là một mệnh lệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt nếu chúng ta không muốn tiếp tục một năm mới 2021 với dấu gạch chéo trên bìa tạp chí Time.
Chúng ta có thể chọn một cách khác để trải nghiệm tinh thần Giáng sinh đích thực. Chúng ta có thể tìm lại một biểu tượng khác của Giáng sinh, thay cho biểu tượng đám đông chen kín trước nhà thờ. Chúng ta sẽ tận hưởng Giáng sinh trong bữa tối ấm áp với người thân gia đình, về bên nhau trong không khí đoàn viên cuối năm, người có đạo trao cho nhau lời chúc phúc “Chúa ban phép lành”, dành cho nhau những câu chuyện chưa từng được kể.
Để Giáng sinh sẽ an lành như lời cầu nguyện, để Việt Nam tiếp tục là một điều kỳ diệu có thật nhờ giữ được an toàn cho cuộc sống người dân trong tình cảnh dịch bệnh phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.