Giãn cách... không thực tế

5 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Quy định việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, ở trường, học sinh phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5 m. Mỗi học sinh ngồi 1 bàn hoặc 2 học sinh ngồi 1 bàn, hoặc ngồi so le.

Đón nhận quy định này, các địa phương và nhà trường rối như tơ vò vì không biết làm sao để thực hiện đúng theo quy định. Lãnh đạo nhiều trường nói thẳng quy định này là làm khó cho các trường, là “nói được phần mình” chứ không hiểu vấn đề. Chẳng hạn phải tách đôi lớp học, học lệch buổi, giảm số buổi học… nhưng phòng học, giáo viên ở tất cả các địa phương, đặc biệt các thành phố lớn, có đủ để thực hiện trong khi vẫn phải hoàn thành chương trình vào đúng thời gian Bộ GD-ĐT quy định? Giả sử một số địa phương có thể thực hiện được điều này nhưng chỉ khi có một khối lớp đi học. Nếu tất cả học sinh (HS) đều trở lại trường thì cố gắng này trở nên vô nghĩa. Chính vì biết khó nên có trường, địa phương tính đến phương án cho HS tiếp tục học trực tuyến xen kẽ trực tiếp!
Vấn đề quan trọng nhất là cả 2 Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT đều thiếu thực tế khi đưa ra quy định này. Bởi HS đến trường đâu phải chỉ ngồi một chỗ học suốt cả buổi như xếp hàng trong siêu thị hay chờ khám bệnh mà phải giãn cách tối thiểu 1,5 m. Ngoài mỗi tiết học 45 phút, HS còn trò chuyện, giao lưu, còn những giờ ra chơi... chẳng lẽ HS vẫn phải cách nhau tối thiểu 1,5 m để chuyện trò? Như thế còn gì là HS nữa! Đó là chưa kể sau hơn 3 tháng xa bạn bè, thầy cô, nhu cầu gặp mặt, giao tiếp, chuyện trò, đùa giỡn với nhau của các HS là rất lớn. Làm sao đảm bảo lúc nào cũng giữ được khoảng cách theo quy định?
Những ngày khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tại VN, biết thông tin khả năng đầu tháng 5 sẽ được trở lại trường học, nhiều HS đã mừng hớn hở, mong sao kế hoạch trở lại trường sớm được thực hiện để gặp thầy cô, bạn bè. Nếu phụ huynh nào bên cạnh con mình những ngày học trực tuyến vừa qua càng thấy rõ mong muốn trở lại trường của cô trò nhiều đến mức nào. Những buổi đầu học online, thật cảm động khi giáo viên và HS tíu tít nói cười khi được thấy nhau dù qua webcam. Khi kết thúc buổi học online, cả cô trò đều mong muốn dịch bệnh sớm kết thúc để “chúng ta trở lại trường gặp nhau”. Một khi có cảm xúc “Cuối cùng cũng được đi học. Mừng rơi nước mắt” như bình luận của một bạn đọc thì làm sao HS trở lại trường mà suốt buổi học lúc nào cũng khư khư cách nhau tối thiểu 1,5 m?
Vậy nếu cố gắng thực hiện chỉ để có vài giờ học đúng quy định giãn cách, thậm chí ở một vài ngày thì điều này có ý nghĩa, hiệu quả gì không khi ngoài lớp học, HS vẫn tiếp xúc nhau bình thường?
Thay vì bắt các trường phải thực hiện một quy định thiếu thực tế, không có giá trị thì yêu cầu các trường siết chặt những biện pháp phòng dịch khác về đảm bảo vệ sinh, giáo dục cho HS ý thức phòng chống dịch ở từng cá nhân, cộng đồng sẽ nhận được sự đồng lòng hơn.
Cũng như xã hội cần những quyết định rõ ràng, dứt khoát dựa trên tiêu chí và căn cứ khoa học lẫn thực tiễn trong việc cấp nào và bao giờ bắt đầu đi học lại, như hôm qua TP.HCM đã công bố hẳn một lộ trình, hơn là những quyết định vào giờ chót và đợi đến giờ chót.

Bình luận

User
Gửi bình luận
duong thanh chau

duong thanh chau

Đó là quyết định được đưa ra từ những người ngồi trong phòng máy lạnh gồm các GS, tiến sỹ, đó là những người có tầm nhìn rất vỹ mô, nên thực tế không phù hợp thì thông cảm.
Văn Lê

Văn Lê

Học sinh hớn hở vì được đi học lại nhưng phụ huynh thì lại rất rầu vì sars cov 2 rất phức tạp mà hiện nay thế giới biết về nó chưa rõ ràng và chưa có vắc xin, thuốc đặc trị.
Công Nguyễn

Công Nguyễn

Nói thì dễ nhưng làm sao thực hiện!
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Có thể nói là một sự đùn đẩy trách nhiệm, giữa hai Bộ. Chúng ta phải nghiên cứu cả vấn đề tâm sinh lý của học sinh trước khi đưa ra một quyết định, đấy là hiệu ứng tâm lý đám đông, chính hiệu ứng này đã giúp các em học suốt 12 năm học mà không thấy nản, ngày ngày đến trường, nghỉ lâu thấy nhớ... chính hiệu ứng này giúp các em tự tin, dễ tiếp thu, trưởng thành hơn, khôn lớn hơn, nhờ giao lưu bạn bè. nếu không có hiệu ứng này thì các em không cần phải đến trường, ngồi nhà học trực tuyến... nhà nước đâu phải mất tiền xây dựng trường lớp, ngay cả người lớn, các tổ chức xã hội, tôn giáo... cũng cần hiệu ứng này. Trước đây thời còn tập trung thi cử theo con số mặc định 25/ phòng, có những phòng dư ra có tầm 9, 10 em, cũng phải tổ chức 1 phòng thi, thật tội nghiệp cho những em không may rơi vào phòng thi như thế, áp lực tâm lý làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm bài thi của các em, dù rằng ngồi gần không phải để các em quay cóp, nhưng mọi người thử nghĩ một phòng thi có 8 thí sinh và 2 giám thị, thì căng thẳng tâm lý đến thế nào. Tóm lại thay vì ngồi cách xa nhau chúng ta cần 1, 2 tiết giáo dục kỹ năng phòng dịch cho các em, và vệ sinh khử trùng phòng học, đầu và cuối mỗi buổi học sẽ mang tính thực tế và khả thi hơn!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU