Gần hơn...

03/01/2013 03:35 GMT+7

Nghề báo luôn đòi hỏi sự kết nối và mở ra mối liên hệ lan tỏa, bền chặt với nhiều tầng lớp bạn đọc, từ công tác nội dung, kinh tế báo chí đến hoạt động sau mặt báo. 27 năm qua, Báo Thanh Niên đã ngày càng tạo thêm nhiều kết nối để càng tiếp cận và chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng, với người trẻ.

Đã từ lâu, nhiều chương trình gắn liền với truyền thống của Báo: Học bổng Nguyễn Thái Bình, Duyên dáng Việt Nam, Bóng đá trẻ U.21 quốc gia và quốc tế, Tư vấn mùa thi - Tiếp sức mùa thi và nhiều hoạt động hướng về vùng thiên tai, đến những thân phận cơ nhỡ, khó khăn. Mấy năm gần đây, đã có thêm chương trình ca nhạc Khát vọng Trẻ, Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi, học bổng cho con em cán bộ chiến sĩ Trường Sa... Năm 2012, Báo Thanh Niên lại thiết lập các kết nối mới mang ý nghĩa phụng sự qua Chương trình Tri ân liệt sĩ Gạc Ma, Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1; mang tinh thần trách nhiệm của cán bộ Đoàn, Hội LHTN qua việc Kết nối trái tim tình nguyện, kết nối du học sinh... Ấy là chưa kể trên cộng đồng mạng xã hội, trang Facebook của Thanh Niên đã thu hút hơn 10 vạn người bạn.

Mỗi một kết nối đều hướng tới sự lâu dài, hiệu quả và bền chặt, đều vì mục đích chung của điều nhân nghĩa, đầy cảm xúc. Giọt nước mắt của những bậc thân phụ, thân mẫu liệt sĩ Gạc Ma ở Phú Yên, Nghệ An, Thái Bình... khi đôi tay run run đón nhận tấm lòng bạn đọc. Lắm lúc, người trao cũng rưng rưng, cả với chính trị viên Tiểu đoàn Nhà giàn DK1 khi có dịp tháp tùng cùng chúng tôi đến với các gia đình liệt sĩ dọc theo dải cát trắng Quảng Bình, Quảng Trị. Rồi là ánh mắt tự tin của đại diện du học sinh Việt Nam khi trực tiếp đón nhận sự hỗ trợ, đồng hành từ Báo Thanh Niên để tổ chức các hoạt động văn hóa cho các em trên đất Mỹ. Rồi là khí thế sôi nổi, nhiệt tình, trong trẻo của thành viên các đội, CLB thanh niên tình nguyện đến với Thanh Niên qua các hoạt động vì cộng đồng, đêm văn nghệ gây quỹ xây nhà nhân ái, qua giải bóng đá gắn kết các đội hình...

Nhu cầu kết nối để hiểu biết, chia sẻ, hỗ trợ, dẫn dắt luôn là nhu cầu của người trẻ, cho dù họ ở bất cứ đâu, đang tất bật bất cứ việc mưu sinh nào. Báo Thanh Niên cũng kết nối bước đầu với nhóm Viet Unity (Đoàn kết Việt) khi các em có kế hoạch sẽ về thăm quê hương, thiết lập chương trình phối hợp cùng thanh niên tình nguyện trong nước. Thành viên nhóm này độ tuổi dưới 30, là công dân Mỹ gốc Việt, đang là giáo viên, kỹ thuật viên công nghệ, điều phối viên một số tổ chức phi chính phủ..., đã mở trường dạy tiếng Việt miễn phí, hoạt động hỗ trợ người Việt mới nhập cư; tìm kiếm các chương trình vì cộng đồng phù hợp để góp phần với phong trào thanh niên tình nguyện tại Việt Nam. Ở góc khác, Báo Thanh Niên còn cử phóng viên sang Ba Lan giúp thiết kế, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa cho kiều bào.

Với người làm báo, hoạt động sau mặt báo không ít vất vả lo toan, nhất là việc tìm nguồn kinh phí được huy động dưới nhiều hình thức từ các nhà hảo tâm và những người bạn đồng hành. Năm nào ít cũng gần 20 tỉ đồng, có năm đến hơn 32 tỉ đồng. Cứ như thế, nhiều hoạt động được triển khai ở nhiều tỉnh thành, đến với từng thân phận trong cảm kích và niềm vui. Không ít nhà báo trước giờ chỉ làm công tác nội dung nay cũng tham gia tổ chức sự kiện, từ Triển lãm ảnh Báo Thanh Niên với Trường Sa đến hội thảo, hội chợ nhằm khai thông thị trường bất động sản, góp phần cho sự hồi phục dần nền kinh tế. Không chỉ phản ảnh dưới góc độ truyền thông, người làm báo đang gần hơn với nhịp đập của cộng đồng cũng như của người trẻ bằng trách nhiệm công dân, bằng sự tươi mới trong thể hiện chức năng cơ quan báo chí của Đoàn, bằng tiếp cận thực tiễn để chất lượng thông tin ngày càng được nâng lên...

Đó chính là tâm niệm mà Thanh Niên luôn ấp ủ trong suốt 27 năm hoạt động và trưởng thành của mình…

Nguyễn Quang Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.