Đường thoáng lại tai nạn nhiều

08/04/2020 04:32 GMT+7

Cứ tưởng những ngày giãn cách xã hội chống dịch thì tai nạn giao thông sẽ gần như không có, ai dè chẳng thua ngày thường. Thậm chí còn tăng, và nhiều người chết hơn.

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, trong tháng 3 xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông (tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái), làm 51 người chết (tăng 46%) và 9 người bị thương.
Nguyên nhân tai nạn thì nghe giải thích là muốn “té ngửa”: đường thông thoáng do ảnh hưởng của Covid-19 nên nhiều người chủ quan, vi phạm luật giao thông. Chắc đây là một kiểu tác động “có một không hai” của dịch Covid-19 đến đời sống xã hội mà nhiều quốc gia khó có thể hình dung.
Chạy ngược chiều, tốc độ cao rồi tông xe người khác gây tử vong hay tụ tập đua xe, đánh võng gây rối rồi chống đối lực lượng CSGT. Rồi là vượt đèn đỏ. Rồi là chạy nhanh quá tốc độ quy định. Nhưng nguyên nhân thật sự chỉ có một: ý thức kém, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.
Theo cách nghĩ của một số người, mọi nguồn lực lo tập trung chống dịch, chắc CSGT không còn thời gian và tâm trí để lo tuần tra, giám sát giao thông. Thế là cho phép mình phóng nhanh, vượt ẩu, ngược đường. Chẳng lẽ cứ phải được canh giữ thì mới tuân thủ luật lệ xã hội? Hễ hớ ra không ai canh thì phá luật, bất chấp tai họa cho bản thân và cho người khác. Hay chỉ đơn giản là tiện thì đường vắng, thông thoáng nên cứ đi nhanh, vượt ẩu, bất chấp an toàn, gây tai họa cho mình, cho người. Lẽ nào Covid-19 đã gây ảnh hưởng không chỉ đến hệ hô hấp mà còn đến cả trí não con người?
Vấn đề cấp bách đến nỗi Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) đã phải yêu cầu các địa phương lập lại trật tự giao thông ngay trong thời gian cả nước gồng mình chống dịch Covid-19.
Những ngày qua, Việt Nam chúng ta giành được thắng lợi đáng mừng trong cuộc chiến chống Covid-19 là nhờ ở tinh thần trách nhiệm của chính quyền và ý thức tuân thủ của người dân. Nỗ lực triệt giảm tai nạn giao thông muốn đạt được mục tiêu mong đợi cũng sẽ cần những điều tương tự.
Nên nhớ giữa cơn bão đại dịch càn quét toàn cầu, chúng ta vừa ngăn dịch vừa điều trị, giữ gìn từng phút một để duy trì con số 0 người tử vong do Covid-19 trên toàn quốc, thì lẽ nào cũng ngần đó thời gian, số người chết vì tai nạn giao thông lại không giảm mà còn tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.