Đường dài cho du lịch

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
30/03/2021 04:27 GMT+7

Tình trạng người dân, du khách muốn tắm biển phải xin hay “ké” một số khách sạn, resort vì hầu hết các bãi tắm đẹp đều đã có chủ diễn ra ở rất nhiều nơi.

Nhưng trên thực tế, cũng có những địa phương từ trong quy hoạch đã dành phần bãi biển đẹp cho người dân.
Hay một số địa phương sau khi dư luận lên tiếng cũng đã quyết liệt mở lối xuống biển cho cư dân.
Đơn cử như Quảng Ninh, năm 2015, khu vực ven bờ vịnh TP.Hạ Long mới chỉ có vài bãi tắm đạt chuẩn trong khi nhu cầu của người dân và du khách sử dụng các bãi tắm rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, tỉnh đã vận động xã hội hóa hạ tầng du lịch và Tập đoàn SunGroup đứng ra nhận cải tạo gần 1 km bãi biển khu Bãi Cháy, Hạ Long.
Công trình hoàn thành đã trả lại bờ biển trắng phau cho Hạ Long gồm hệ thống ánh sáng hiện đại gồm 8.888 đèn LED với 16 triệu gam màu cho cầu Bãi Cháy, làm nên một biểu tượng mới cho thành phố. Rõ ràng bên cạnh tập trung phát triển du lịch thì quyền tắm biển của người dân, du khách cũng được đảm bảo.
Lý giải về việc huy động vốn tư nhân vào các công trình mang lại lợi ích xã hội rất cao như vườn hoa, công viên, bãi biển, một lãnh đạo Quảng Ninh cho rằng, bản thân những nhà đầu tư có tầm nhìn, khi muốn phát triển dự án ở đâu họ cũng muốn phát triển cả vùng đất đó, giúp cho vùng đất đó phát huy được những tiềm năng, lợi thế thì sau đó, chính dự án của họ cũng được thụ hưởng.
Đi đầu trong “phong trào” trả lại không gian biển cho người dân phải kể đến Đà Nẵng. Từ năm 2018, chính quyền thành phố này đã quyết tâm thu hồi gần 350 ha đất ven biển của 48 dự án đã cấp cho doanh nghiệp (DN), để tái lập lối xuống biển, phục vụ công cộng. Đây có thể coi là động thái sửa sai của chính quyền bởi trước đó, hàng ngàn héc ta đất ven biển được cấp, bán cho DN làm dự án khi du lịch phát triển nóng.
Đến nay, Đà Nẵng đã mở được một số lối xuống biển cho người dân và chương trình này vẫn đang tiếp tục. Tương tự, Bình Định, Bình Thuận và một số địa phương khác cũng đang ráo riết thực hiện trả lại bãi biển, không gian biển, lối xuống biển cho người dân. Tuy nhiên, việc này không đơn giản vì đất đã bán, đã cấp cho DN, nhà đầu tư đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nên chính quyền phải rất vất vả, khó khăn trong việc thương lượng thu hồi, mua lại, thậm chí đền bù cho họ.
Nhưng khó đến đâu thì đây cũng là việc làm cần thiết để sửa sai của chính quyền trước đó. Bởi theo quy định, hành lang biển 50 m từ mặt biển không được giao cho nhà đầu tư, không được xây dựng, để diện tích này là khu vực công cộng. Vì thế tỉnh nào chưa quy hoạch, phải đưa vào quy hoạch bãi tắm công cộng cho người dân và du khách. Địa phương nào đã cấp, phải thu hồi. Chúng ta coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, kêu gọi mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch thì việc phát triển du lịch không thể bỏ quên quyền lợi của người dân. Chỉ như thế mới đi đường dài, mới có thể phát triển bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.