Đừng né tránh

28/09/2019 06:25 GMT+7

Đại diện Chi cục Quản lý môi trường Hà Nội lên tiếng cho rằng, kết quả chỉ số chất lượng không khí AQI sử dụng phần mềm Air Visual (Mỹ) công bố Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới (ngày 26.9) là không đúng. Vậy thì kết quả đúng là thế nào?

Cơ quan môi trường từ T.Ư đến địa phương có thể quan trắc và công bố công khai chỉ số đúng khác hay không?
Nếu chỉ bác bỏ mà không đưa ra được bằng chứng để chứng minh điều ngược lại thì không những không giúp cho người dân yên tâm mà trái lại, càng hoang mang hơn.
Những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm không khí tại các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM liên tục được cảnh báo. Đặc biệt trong vài tuần vừa qua, mắt thường cũng cảm nhận được tình trạng không khí đặc quánh, luôn như có màn mỏng bụi mù như sương dày đặc. Một số người sử dụng các phần mềm được tải trên điện thoại hoặc trên các trang web môi trường như PAMiar, Air Visual... thì liên tục đưa ra cảnh báo đỏ về chất lượng không khí; mức độ ảnh hưởng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.
Trong khi đó, cơ quan chức năng thì hoặc né tránh câu hỏi của báo chí, hoặc trả lời bằng cách bác bỏ chung chung như đã nói ở trên.
Trùng hợp, Ngày Môi trường thế giới năm nay có chủ đề là “ô nhiễm không khí”. VN cũng tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện này rầm rộ tại Bạc Liêu hồi tháng 6. Nhưng sau đó tuyệt nhiên không có hành động gì nhằm giúp “cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí”. Hay là có chương trình, kế hoạch cụ thể nào, đã triển khai ở đâu mà chúng tôi không biết, cũng xin Bộ Tài nguyên - Môi trường, các cơ quan bảo vệ môi trường địa phương làm ơn chỉ giúp, đặng cộng đồng còn xin lỗi các vị!
Theo tính toán chuyên môn thì nguồn phát sinh khói bụi 50% đến từ hoạt động giao thông, 30% là do hoạt động sinh hoạt gồm nấu ăn, đốt rơm rạ, đốt rác...; 20% còn lại từ hoạt động công nghiệp. Thực tế thì, các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM không hề giảm mà còn tăng lên; ở Hà Nội số ô tô, xe máy đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua, riêng năm 2018 tăng bình quân 27.000 phương tiện/tháng.
Vậy nên ai tin kết quả quan trắc mà Bộ Tài nguyên - Môi trường tuyên bố “chất lượng không khí tại các thành phố lớn trong những năm gần đây đã được cải thiện” thì tin, chúng tôi không tin; cho đến khi nào nó không phải là tuyên bố suông mà được công bố kèm những con số quan trắc cụ thể, minh bạch, được giám sát.
Ô nhiễm không khí rõ ràng không phải là câu chuyện mới tại các đô thị. Song, cái người dân cần là những khuyến cáo rõ ràng họ cần làm gì để bảo vệ sức khỏe, chung tay bảo vệ môi trường? Cơ quan chức năng đang giải quyết vấn đề ra sao? Chứ không phải là một thái độ né tránh, thông tin mù mờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.