Đừng là 'ném đá ao bèo'

14/05/2021 04:44 GMT+7

Lạ không, chuyện báo chí và dư luận nêu lên một loạt thông tin bất bình với những nghệ sĩ dính líu quảng cáo “vống”, bất chấp sự thật và khuôn khổ đạo đức, nhưng chưa thấy cơ quan quản lý nào chính thức lên tiếng “vào cuộc”?

Hay là, dăm bữa nửa tháng trôi qua thì mọi chuyện sẽ bị lãng quên? Trí nhớ truyền thông thường vẫn là ngắn hạn, nếu không có lý do gì nổi cộm để ghim lại trong lòng công chúng. Mà đến thế thì chuyện được nêu lên, được bàn tán, được phân tích hóa ra cũng chỉ là chuyện “ném đá ao bèo” thôi sao! Tức là, vô hình trung, chúng ta dần quen với việc tự hủy bỏ những “khế ước” rất kinh điển giữa cộng đồng xã hội với giới nghệ sĩ về vai trò và trách nhiệm của họ khi tiếp nhận ngọn đuốc thiêng niềm tin của công chúng.
Nghĩa là, khi thực tế về giới nghệ sĩ tham gia quảng cáo thiếu trách nhiệm đạo đức bị lờ đi mà không truy cứu trách nhiệm đến cùng, chúng ta coi như đã mặc nhiên thừa nhận sẽ gặp lại thực tế ấy nay mai, ở một mức độ có khi còn tinh vi hơn, hoặc đáng sợ hơn.
Chúng ta sẽ tiếp tục gặp lại những người nổi tiếng mượn thanh danh và sự tín nhiệm của công chúng để rao bán một thứ tội ác nào đấy ẩn nấp dưới những cái tên đầy quyến rũ của dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp... Chúng ta sẽ được gặp lại những nghệ sĩ ngày càng nhiều chiêu trò tinh vi hơn để kiếm tiền, tham gia cả vào việc quảng bá tiền ảo vốn đầy cạm bẫy lừa đảo với công chúng và thực chất là bất hợp pháp.
Sẽ có bao nhiêu những chuyện “ném đá ao bèo” như thế, khiến kết quả của những nỗ lực đấu tranh vì điều hay lẽ phải trở nên vô nghĩa? Những phân tích xác đáng về trách nhiệm xã hội của giới nghệ sĩ, những lý lẽ đánh thức trái tim và khối óc của giới biểu tượng cho chân-thiện-mỹ hóa ra chỉ là những thanh âm ném vào khoảng trống không sâu hun hút, vô vọng. Liệu sự im lặng đó có đại diện cho thái độ nhận lỗi, hay ngầm chứa thái độ bất chấp?
Trong khi đó, chính quyền và công chúng dường như đều chưa cho thấy sự ý thức đầy đủ về sức mạnh của mình. Sức mạnh của chính quyền là kỷ cương luật pháp. Những chuyện như quảng cáo thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng bất chấp khuôn khổ quy định, quảng bá tiền ảo bất chấp luật pháp lẽ ra phải được xem xét, chí ít là về phương diện giải trình trách nhiệm. Sức mạnh của công chúng là thái độ, thể hiện qua công cụ quan trọng nhất mà công chúng nên càng ngày càng ý thức rõ hơn, đó là tẩy chay và kêu gọi tẩy chay. Trường hợp nghệ sĩ liên quan đến các kiểu hoạt động kiếm tiền thiếu trách nhiệm xã hội như thế mà lại không thực hiện trách nhiệm giải trình đầy đủ thì cần phải nhận lại sự tẩy chay của công chúng như một hình phạt thỏa đáng.
Còn nếu các bên đều thản nhiên phớt lờ, thì ở ngay dưới chân những ngọn đèn lung linh tên tuổi nghệ sĩ, khoảng tối om om của nhân cách và đạo đức nghệ sĩ sẽ là mãi mãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.