Đừng khoe vàng ở phố đi bộ

04/05/2015 05:49 GMT+7

TP.HCM đã sử dụng con đường đẹp nhất - đường Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q.1, để làm phố đi bộ. Phố đi bộ Nguyễn Huệ tạo ra một nét văn hóa mới cho TP; trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu, vui chơi, giải trí cho những người yêu thích đi bộ.

TP.HCM đã sử dụng con đường đẹp nhất - đường Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q.1, để làm phố đi bộ. Phố đi bộ Nguyễn Huệ tạo ra một nét văn hóa mới cho TP; trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu, vui chơi, giải trí cho những người yêu thích đi bộ.

Với dân số trên dưới 10 triệu người cộng thêm số du khách nước ngoài đến thăm ngày càng đông, phố đi bộ đang và sẽ là nơi công cộng tập trung đông người nhất của TP. Mà đại phàm nơi nào tập trung đông người thì nơi ấy dễ bị những kẻ bất lương trà trộn vào để trộm cắp, giật dọc.
Báo chí đưa thông tin ngày 1.5, một phụ nữ bị kẻ gian giật mất sợi dây chuyền vàng giá tương đương 20 triệu đồng. Trước đó tối 30.4, một kẻ gian khác giật một iPad của một người đang chụp ảnh và đã bị lực lượng công an bắt giữ ngay tại hiện trường cùng tang vật. Những thông tin như vậy làm se lòng những công dân bình thường như chúng ta, những con người đang rất tự hào về một TP văn minh, năng động, thanh lịch nhất nước.
Quản lý về an ninh trật tự đương nhiên là trách nhiệm của công an phường và công an quận. Thế nhưng, bạn hãy xem lại: Lực lượng công an thì mỏng mà số lượng người đến chơi phố đi bộ lại quá đông, làm sao họ dàn trải ra cho xiết? Vả chăng, họ quản lý là quản lý cả một địa bàn rộng; cả quận cả phường chứ đâu phải dồn hết lực lượng để chỉ chăm sóc cho một phố đi bộ? Chỉ một việc công an bắt giữ được kẻ gian cùng tang vật ngay tại hiện trường là đã giỏi rồi; còn vụ mất dây chuyền thì đành phải đợi công an điều tra, truy xét.
Chia sẻ tâm trạng lo buồn cùng chị phụ nữ mất sợi dây chuyền vàng và rất hy vọng cơ quan công an sớm tìm ra thủ phạm, xử lý đúng pháp luật để trả lại tài sản cho chị, tuy nhiên nhiều người cũng rất lấy làm lạ là tại sao bà con mình thường có khuynh hướng đeo những món nữ trang quý giá, đắt tiền, dễ bị giật, dễ bị mất đi đến những nơi đông người làm gì? Một buổi đi chơi thú vị cần sự nhẹ nhàng thanh thoát với vài triệu đồng và vài món giấy tờ tùy thân trong túi là đủ. Làm sao mà cứ lủng lẳng dây chuyền trước cổ áo và hoa tai lóng lánh trên vành tai, kích thích lòng tham của kẻ gian để tự biến mình thành nạn nhân của hành vi cướp giật?
Trước pháp luật, kẻ cướp giật kia là kẻ có tội vì đã xâm hại tài sản công dân và làm rối loạn trật tự, an ninh nơi công cộng. Thế nhưng trước đạo lý, người bị mất tài sản kia cũng được xem là có lỗi vì phô bày tài sản không đúng chỗ, kích thích lòng tham của kẻ cướp giật. Cái nhìn của đạo lý trong trường hợp cụ thể này sòng phẳng, minh bạch; không phải nhằm “kết án” người bị mất tài sản mà chỉ để nhằm nhắc nhở mọi người thận trọng giữ gìn tài sản của mình và sử dụng tài sản (kể cả mục đích làm đẹp) thật đúng nơi, đúng chỗ.
Người công dân của TP.HCM đẹp, thanh lịch, hòa nhã trong giao tiếp, trong ứng xử chứ không phải đẹp nhờ cái dây chuyền cả lượng vàng hay đôi hoa tai nạm kim cương lóng lánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.