Đừng hoang mang để bị trục lợi

02/02/2020 07:17 GMT+7

Đeo khẩu trang y tế là chỉ dẫn dễ thực hành nhất để giúp người dân tự bảo vệ mình, tránh bị lây nhiễm vi rút Corona mới đang gây dịch bệnh nguy hiểm.

Nhưng điều dễ thực hành nhất lại bỗng dưng trở thành điều khó, vì lòng tham của những kẻ hám lợi mà bất chấp lương tâm.
Nhiều người dân than thở trên Facebook phải mua một hộp khẩu trang giá 250.000 đồng, gấp gần cả chục lần với giá bán bình thường. Có chỗ giá “dễ thở” hơn cũng cả trăm ngàn.
Lo lắng dịch bệnh thì nhiều người đành phải chen nhau mà mua thôi. Nhưng đằng sau một trò áp phe trục lợi trên nỗi lo chung của đồng bào mình như thế trong thời điểm dịch bệnh lan tràn rõ ràng đã lộ diện gương mặt của những kẻ táng tận lương tâm.
Bán đội giá khẩu trang, cũng là lúc những chiếc mặt nạ đạo đức của những kẻ hám lợi rơi xuống một cách dễ dàng.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang



Ngày 1.2, tại hội nghị trực tuyến về tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mệnh lệnh từ Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ thẳng mặt, đe dọa trừng trị thẳng tay những kẻ hám lợi ấy: “Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán khẩu trang, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”. Nhiều nơi cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nghiêm những cửa hàng bán đội giá khẩu trang.
Cuộc chiến khó khăn với dịch bệnh lần này dường như chỉ mới bắt đầu, chưa ai dám chắc điều gì về diễn biến tiếp theo, nên người dân luôn ủng hộ những chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Chính phủ ngay từ đầu để điều chỉnh mọi hành vi bán rẻ lợi ích cộng đồng.
Về phía người dân, xin đừng vì nỗi lo sợ của riêng mình và gia đình mình mà lo mua thu gom dự phòng khẩu trang, nước rửa tay sát trùng với số lượng nhiều, vô tình góp phần tạo ra tình trạng khan hiếm quá mức trên thị trường, tạo cơ hội cho những kẻ đầu cơ trục lợi.
Thử bình tĩnh mà nhìn ra xung quanh đi, dưới phố nhiều bạn trẻ đang nỗ lực phát miễn phí khẩu trang cho người đi đường kìa. Họ không chỉ nghĩ cho riêng mình đâu, họ không lo mua và giữ cho riêng mình càng nhiều khẩu trang càng tốt đâu.

Siêu thị thuốc tây phát 5.000 khẩu trang cho dân chống virus corona

Học cách bảo vệ cho nhau mới chính là điều hiệu quả nhất để bảo vệ cho chính mình trong hoàn cảnh dịch bệnh có nguy cơ lan tràn. Giúp đỡ người xung quanh để họ có điều kiện bảo vệ họ trước dịch bệnh chính là một trong những điều thực tế nhất mà bạn có thể đóng góp vào việc sớm chặn đứng sự lây lan của vi rút Corona mới.
Xin đừng mua quá phần mình số khẩu trang và nước rửa tay sát trùng. Và hãy chia sẻ với người xung quanh bạn khi họ cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.