Đừng để nơi cứu người bất an

12/05/2017 05:59 GMT+7

Thời gian qua, liên tục xảy ra những vụ việc gây mất an ninh trật tự trong bệnh viện.

Hàng loạt những vụ người ngoài vào bệnh viện hành hung, rượt đánh, chém y bác sĩ, nhân viên y tế, đập phá bệnh viện; côn đồ vào tận bệnh viện (BV) vung dao, “múa” kiếm truy sát nhau... gây bất an cho người bệnh và cả y bác sĩ (BS).
Ngày 16.4, một BS của BV Thạch Thất, Hà Nội bị người nhà bệnh nhân đánh chảy máu đầu, ngất xỉu tại BV. Ngày 3.5, tại BV đa khoa Trung ương Thái Nguyên, người nhà bệnh nhân lao đến tát liên tiếp vào mặt em sinh viên y khoa. Ngày 7.5, một nhóm côn đồ xông vào Khoa Cấp cứu - BV Đại học Y Hà Nội khống chế BS, tấn công một người bệnh đang được cấp cứu. Cùng ngày, tại BV đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) các đối tượng mang theo súng tự chế, bắn trượt một bảo vệ BV, xuyên thủng kính một chiếc ô tô đỗ gần đó...
Đó mới là những vụ được báo chí đăng tải, còn bao nhiêu vụ khác có thể chúng ta không biết, cho thấy tình trạng an ninh trật tự, an toàn BV thật đáng báo động.
Thực tế gần như không có động thái nào đủ sức răn đe từ những người, cơ quan có trách nhiệm. BS, nhân viên y tế càng cảm thấy bị đơn độc, lo lắng. Họ tự nghĩ ra các biện pháp để đề phòng cho người bệnh, để bảo vệ mình.
Cần phải có những điều luật cụ thể, chế tài những hành vi bạo hành y tế. Việc hành hung một BS đang khám chữa bệnh khác hẳn với việc hai người ngoài đường cự cãi dẫn đến đánh nhau. Không thể xử lý những hành vi đó như nhau được.
Tại sao khi một người cảnh sát được trang bị vũ khí hoặc công cụ hỗ trợ được huấn luyện võ thuật để tự vệ, mà khi bị tấn công thì kẻ tấn công bị bắt giữ, xử tội? Tại sao khi một tiếp viên hàng không bị tấn công thì người tấn công bị cấm đi máy bay? Còn BS, nhân viên y tế đang phải hoạt động cứu người trong một môi trường thiếu an toàn, thậm chí khi bị tấn công thì việc xử lý thích đáng, đến nơi đến chốn có vẻ như còn rất lơ là.
Ở Mỹ, các hiệp hội bảo vệ người lao động tích cực tham gia hướng dẫn nhân viên y tế tập trung vào việc phòng ngừa bằng cách: Bố trí nhân sự phù hợp; Phân tích các khu vực làm việc nguy hiểm; Kiểm soát nguy cơ và phòng ngừa thiệt hại; Huấn luyện an ninh và chăm sóc y tế an toàn; Thống kê và báo cáo. Hướng dẫn này đặc biệt chú ý đến việc đánh dấu những khu vực và cá nhân bệnh nhân, thân nhân có nguy cơ hoặc có tiền sử bạo hành nhân viên y tế.
Cũng tại quốc gia này, có điều luật mới được cập nhật (năm 2015), theo đó, các hành vi tấn công gây thương tích thân thể BS, nhân viên y tế được xếp vào tội phạm mức độ 3, bị phạt tù từ 3 - 5 năm, phạt tiền đến 15.000 USD. Các hành vi tấn công BS, nhân viên y tế khác bị xếp vào tội phạm mức độ 4, phạt tù đến 18 tháng và phạt tiền đến 10.000 USD.
Tình trạng mất an ninh trật tự gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Việc đảm bảo môi trường BV an ninh, bảo đảm an toàn cho BS, nhân viên y tế khi họ hành nghề là cần thiết để họ có thể toàn tâm toàn ý với công việc chuyên môn, hạn chế thấp nhất các sự cố y khoa. Đó là trách nhiệm của chính quyền, của các đoàn thể, của các nhà quản lý xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.