Đừng để bị người khác 'lái' tiền

27/05/2021 04:36 GMT+7

Lên đỉnh hay xuống đáy, vừa “tắm máu” rồi lại “thăng thiên”... là những trạng thái cảm xúc có thể khiến các nhà đầu tư tiền ảo trong nước và thế giới đau tim diễn ra ngày càng nhiều.

Đáng nói, những cơn đau tim này không đến từ cung cầu, từ sự ủng hộ hay phản đối tiền ảo của các nước mà chỉ từ một dòng tweet tỉ phú Mỹ Elon Musk - Tổng giám đốc Hãng xe hơi Tesla - người được thị trường tiền số gọi tên mới là “tay lái coin”.
Khi ông Musk ủng hộ thì giá Bitcoin tăng, nhưng khi ông đổi ý thì cũng có thể làm giá đồng tiền này lao dốc tới mất hút chỉ bằng một dòng... tweet. Mà tỉ phú này, nổi tiếng là hay thay đổi và không thể đoán định. Một ngày đẹp trời, ông tuyên bố chấp nhận tiền mã hóa này như một hình thức thanh toán cho để mua xe Tesla khiến giá Bitcoin “thăng thiên”. Các nhà đầu tư điên loạn trong niềm vui sướng.
Nhưng cũng một ngày đẹp trời không lâu sau đó ông đổi ý, không chấp nhận sử dụng Bitcoin trong thanh toán vì lo ngại ngày càng tốn các nhiên liệu hóa thạch cho việc khai thác. Thế là Bitcoin bị “tắm máu”, nhà đầu tư chưa kịp chốt lời đã thủng túi. Đó chỉ là một trong những pha “bẻ lái” thường thấy của Elon Musk trên thị trường tiền số. Nhưng Elon Musk là tỉ phú giàu bậc nhất thế giới và ông cầm lái, còn chúng ta thì không. Đó là lý do sau nhiều cơn “đau tim”, không ít người lên tiếng mong Musk đừng lái coin nữa.
Tiền ảo ở Việt Nam không được công nhận. Đã không được công nhận, chỉ sở hữu thôi đã rủi ro pháp lý rồi chưa nói đến chuyện rủi ro vì đầu tư vào một sản phẩm chịu ảnh hưởng của một hay vài cá nhân. Đơn giản là chẳng ai biết cá nhân đó muốn gì, cần gì, thích gì... và chắc chắn, người cầm lái là người nắm chắc phần thắng.
Giả sử một ngày Elon Musk chán tiền số, muốn bán sạch, ai dám nói rằng tỉ phú này không bằng một dòng tweet cho tiền số thăng thiên rồi ra hàng, hốt lời. Còn các nhà đầu tư khi tĩnh trí lại thì tài khoản đã cháy? Tiền trong túi mình mà để người khác “lái”, mất cũng là chuyện dễ hiểu.
Có một sự thật nữa là khi nói đến tiền ảo, người ta nghĩ đến một vài đồng tiền nổi tiếng như Bitcoin, Ethereum (ETH); RIPPLE (XRP), DigiByte (DGB), Litecoin (LTC), Doegcoin..., nhưng trên thị trường thực tế có rất nhiều tiền ảo đến rồi đi nhanh như cắt, kéo theo đó là hàng trăm, hàng ngàn nhà đầu tư tiền mất tật mang.
Chuyện là khi Bitcoin và các đồng tiền ảo cũ đã trở nên quá đắt đỏ, nở rộ những đồng tiền ảo mới giá mềm hơn nhằm đánh vào tâm lý mơ tới một ngày nó sẽ tăng giá, như hành trình ngoạn mục của Bitcoin. Cũng vì thế, các sàn đa cấp tiền ảo trong nước mọc như nấm, các diễn đàn, nhóm kín nhóm hở lập ra nhiều vô kể để dụ dỗ, lôi kéo người ta bỏ tiền tham gia. Khi đã gom đủ sở hụi, chủ sàn bỏ trốn, sàn sập, đồng tiền ảo biến mất, nhà đầu tư thủng túi.
Đáng nói là trong khi rất nhiều người đang để “giáo chủ” Elon Musk “lái” tiền trong túi mình thì theo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu Statista năm 2020 vừa qua, tại các quốc gia phát triển, độ phổ biến của tiền ảo là rất thấp. Chỉ số này ở Mỹ là 6%, Đức là 5%, Nhật Bản (4%)... trong khi Việt Nam đứng thứ 2 thế giới với 21%, Philippines (20%) và dẫn đầu là Nigeria có độ phổ biến tiền ảo lớn nhất thế giới, lên đến 32%.
Để người khác “lái” tiền của bạn thì chơi tiền ảo, mất tiền thật là cầm chắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.