Đừng đẩy khó cho dân

16 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc xe máy là 765 tỉ đồng, nhưng số tiền bồi thường chỉ 45 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 6%.
Tỷ lệ này có thể khiến các doanh nghiệp bảo hiểm hài lòng, song nó cho thấy, việc đòi quyền lợi bảo hiểm xe máy (BHXM) của người dân đang “khó như lên trời”.
Đây cũng là lý do dù quy định mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã thực hiện được hơn 10 năm, nhưng đến tháng 5.2020, theo thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), mới chỉ 30% xe máy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Từ tháng 5 đến nay, sau nhiều đợt ra quân kiểm tra và xử phạt của lực lượng CSGT, rất nhiều người đã vội vã mua tạm một chiếc thẻ bảo hiểm 66.000 đồng với mục tiêu chính là “đối phó” với việc xử phạt.
Nếu được hỏi, phần lớn trong số đó đều không hiểu được những quyền lợi nào mình sẽ được hưởng khi mua BHXM. Với những người hiểu được quyền, đến khi xảy ra va chạm, gây tai nạn, thì thủ tục để nhận được cái gật đầu của công ty bảo hiểm lại nhiêu khê, rắc rối và khó khăn đến nỗi nhiều người phải bỏ cuộc.
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thay thế 2 nghị định 214 và 103 đã có nhiều lạc hậu. Điểm đáng chú ý nhất của dự thảo, ngoài việc tăng giá trị bồi thường thêm 50%, thì doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập thông tin cho hồ sơ bồi thường (trước đây yêu cầu người mua bảo hiểm phải thu thập đầy đủ giấy tờ chứng minh tai nạn, thương tích... có dấu xác nhận của cơ quan thẩm quyền - PV). Các quy định mới này được cho sẽ giảm phiền hà, tăng quyền lợi cho người dân, nhưng thực tế chưa giải quyết triệt để các bất cập trong BHXM hiện nay.
Nhìn rộng hơn, một loại hình khác là bảo hiểm y tế bắt buộc nhiều năm trước người dân cũng chỉ mua cho có. Nhưng việc liên tục cải tiến các quy định bảo hiểm y tế theo hướng có lợi cho dân, đặc biệt là dễ dàng thanh toán bảo hiểm, và giờ là thông tuyến khám chữa bệnh khiến tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện trên 86 triệu người, đạt tỷ lệ hơn 89% dân số.
Bài học là nếu xử phạt, người dân chỉ đối phó, nếu chỉ tuyên truyền nhưng không thực sự có lợi, người dân thậm chí không tham gia. Trên thực tế, mua BHXM là cần thiết, nhất là khi mỗi năm, VN có tới hàng chục nghìn vụ va chạm, tai nạn giao thông và xe máy vẫn là phương tiện chủ lực của đại đa số người dân.
Với hơn 61 triệu xe mô tô, xe máy trên cả nước hiện nay, thị trường BHXM là rất lớn, nếu khai thác tốt sẽ mang lại doanh thu không nhỏ cho các công ty bảo hiểm. Nhưng ở chiều ngược lại, các quy định bảo hiểm cần sớm được thay đổi theo hướng thực sự bảo vệ quyền lợi người dân. Đồng thời, cần cơ chế giám sát chặt chẽ, thậm chí là xử phạt, tránh việc các doanh nghiệp né bồi thường BHXM bằng cách gây khó dễ cho người đòi quyền lợi bảo hiểm.

Bình luận

User
Gửi bình luận
ng***@gmail.com

ng***@gmail.com

Bài viết quá hay đã nói thay nỗi lòng của hàng triệu công dân Việt Nam. <3
BOX

BOX

Mua BHXM là cần thiết, nhất là khi mỗi năm, VN có tới hàng chục nghìn vụ va chạm, tai nạn giao thông và xe máy vẫn là phương tiện chủ lực của đại đa số người dân.
Nhưng, quy định bảo hiểm cũng cần phải sớm được thay đổi theo hướng thực sự bảo vệ quyền lợi người dân. Đồng thời, cần cơ chế giám sát chặt chẽ, thậm chí là xử phạt, tránh việc các doanh nghiệp né bồi thường BHXM bằng cách gây khó dễ cho người đòi quyền lợi bảo hiểm.
beoanh92

beoanh92

Thay lòng dân để lên tiếng, bài viết phản ánh đúng thực trạng bảo hiểm xe máy hiện tại. Mong có những cải cách để người dân hiểu được quyền lợi mình trên tờ giấy bảo hiểm
ng***@gmail.com

ng***@gmail.com

Sự thật là vậy vì việc vội vã mua BHXM mục tiêu chính là “đối phó” với việc xử phạt mà thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU