Động lực điều chỉnh thi cử

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Những ngày này, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh những âu lo thường nhật, giáo viên, phụ huynh luôn đặt câu hỏi các kỳ thi cuối cấp có diễn ra hay không, nếu có thì tổ chức thế nào?
Lãnh đạo và nhà quản lý giáo dục các cấp cũng đứng ngồi không yên trước tình hình của dịch Covid-19.
Lâu nay, chúng ta mặc định chỉ có tổ chức thi tuyển mới là cách duy nhất để lựa chọn được học sinh đủ năng lực vào học. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm làm đảo lộn mọi thứ khiến chúng ta phải suy nghĩ, sắp xếp lại, lập kế hoạch cho mọi tình huống, trong đó dịch bệnh kéo dài có thể dẫn đến giãn cách xã hội.
Vậy thì thi cử cũng cần tính đến các hình thức tuyển sinh mà có thể không phải thông qua thi theo kiểu truyền thống. Thi trực tuyến, cho đến nay rất khó khả thi nếu tổ chức theo diện rộng vì từng địa phương, từng trường học, năng lực và điều kiện đảm bảo cho cách thức thi này không giống nhau, rất khó tạo sự công bằng. Tuy nhiên, có rất nhiều cách xét tuyển khác.
Về kỳ tuyển sinh lớp 10, ở những địa phương mà chỉ tiêu không vượt quá cao so với số học sinh lớp 9 thì đơn giản nhất là nên xét tuyển thay vì thi. Ở các trường chuyên, do số lượng thí sinh tham gia thường không quá nhiều, có thể tổ chức thi trực tuyến hoặc một hình thức nào khác phù hợp. Các trường còn lại, tùy điều kiện sẽ có nhiều cách xét tuyển như bằng học bạ, điểm quá trình, viết bài luận, các thành tích khác của thí sinh…
Đây là cách mà rất nhiều trường đại học đã và đang thực hiện xét tuyển bằng các phương thức khác nhau một cách linh hoạt.
Mặc dù đến nay Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn sẽ diễn ra đúng lịch, có thể tiến hành nhiều đợt và nhiều “kịch bản” ứng phó - nhưng với mục tiêu chỉ để xét tốt nghiệp (khi có trên 90% đậu), thì rất cần thiết thay đổi để làm giảm áp lực xã hội về kỳ thi này nếu có thể kiến nghị Quốc hội sửa luật Giáo dục. Đó là giao kỳ thi về cho địa phương xét công nhận tốt nghiệp. Phương án khác là dùng điểm học bạ để xét tốt nghiệp.
Tất nhiên, các hình thức này, cho đến nay chưa thể tốt bằng thi trực tiếp nhưng trong tình hình dịch bệnh, “chống dịch như chống giặc” cũng là giải pháp chấp nhận được.
Cũng giống như vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất để chống dịch bệnh Covid-19, giáo dục cũng cần tạo “vắc xin” bằng cách xây dựng các nền tảng học và thi trực tuyến chất lượng, hiệu quả. Quan trọng không kém là tạo dựng lòng tin cho xã hội bằng việc dạy thật, học thật, thi thật từ các nhà trường, từng địa phương để trong trường hợp cấp thiết như dịch bệnh lây lan có thể an tâm sử dụng kết quả học tập quá trình của học sinh.
Dịch bệnh, một mặt nào đó giúp chúng ta có động lực để thay đổi những điều tưởng chừng không thể thay đổi.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU