Đón người về từ vùng dịch

25/07/2021 06:07 GMT+7

Hiện tại các tỉnh miền Trung và Tây nguyên đang cấp tập đón người về từ vùng dịch ở TP.HCM và các tỉnh phía nam. Trước khi đưa ra quyết định khó khăn này, nhiều tỉnh đã có cách ứng xử khác nhau.

Có địa phương cấm tuyệt đối những ai từ vùng dịch về, nhưng cũng có tỉnh mở toang cửa, thậm chí còn đón đồng hương về bằng máy bay.
Sẽ không công bằng nếu cứ lấy hoàn cảnh của một địa phương rồi soi rọi vào các tỉnh khác để trách cứ hoặc ca ngợi nhau. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Tỉnh có điều kiện sẽ ứng xử khác, tỉnh nghèo và đang có dịch sẽ có cách hành xử khác. Tuy nhiên, sau nhiều cân nhắc, đặc biệt là sau khi có công văn của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh nên đón công dân của mình để chia khó với TP.HCM thì không một tỉnh nào “cấm tuyệt đối” như ban đầu nữa.
Vấn đề hiện nay đối với các tỉnh miền Trung không phải là đón hay không đón người từ vùng dịch, mà là đón như thế nào để vừa được tiếng là chia khó với TP.HCM lại vừa phải an toàn tuyệt đối. Bất cứ một sơ sểnh nào trong việc đón người về lúc này đều phải trả giá rất đắt. Vì một khi sự cố xảy ra thì việc đón người không còn là cứu dân mà là rước họa vào nhà!

Nỗi lòng người Đà Nẵng ngày về tránh Covid-19: Thất nghiệp 2 tháng không xu dính túi

Bên cạnh việc đón người trong kế hoạch của mỗi tỉnh bằng máy bay, ô tô hoặc tàu lửa thì còn có một hình thức “đón” khác, trong tâm thế bất đắc dĩ. Đó là những người tự về bằng phương tiện cá nhân. Trong một tuần qua, khi TP.HCM và các tỉnh phía nam áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, lượng người đi về bằng hình thức này đếm không xuể. Ngay Trạm thu phí Cây Chanh đoạn giáp giữa hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông trên đường Hồ Chí Minh, có hôm có đến 6.000 người qua trạm. Còn trên QL1 hiện nay mỗi ngày đón cả ngàn người. Chỉ tính riêng Trạm kiểm soát dịch bệnh ở đèo Bình Đê (Quảng Ngãi), trong một ngày 23.7 đã có 657 người từ vùng dịch qua trạm. Đây hoàn toàn là người Quảng Ngãi về quê lánh dịch, dù ở quê cũng đang có dịch.
Các tỉnh như Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên mỗi ngày cũng có chừng ấy người về từ vùng dịch. Toàn bộ đều được xét nghiệm và cho đi cách ly tập trung, trong lúc các khu cách ly của nhiều tỉnh hiện đã lấp đầy. Hàng ngàn xe máy của số người này bỏ lăn lóc tại các bãi tạm của cảnh sát giao thông các tỉnh mà chưa có giải pháp tháo gỡ.
Rồi đây, một khi các khu cách ly hết chỗ, phương án tiếp theo sẽ là cách ly tại nhà. Quả “bom nổ chậm” này luôn là một ẩn họa. Nếu các địa phương không có giải pháp mang tính khả thi cao và những người cách ly tại nhà không tự giác thì sẽ là thảm họa cho các địa phương.
Đón người về quê là một cách chia khó với Sài Gòn, lại mang ý nghĩa nhân văn với những đồng hương đang lâm cảnh ngặt. Nhưng việc đón này chỉ thật sự ý nghĩa khi nó không để lại những bất an cho các tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.