Dời dân khẩn cấp

26/01/2019 06:00 GMT+7

Một quyết định rất có trách nhiệm của chính quyền Q.1, TP.HCM là di dời khẩn cấp tất cả hộ dân tại một chung cư cũ xuống cấp, bị nghiêng đến 45 cm.

Tổ chức di dời khẩn cấp tất cả hộ dân tại một chung cư cũ xuống cấp, bị nghiêng đến 45 cm, là một quyết định rất có trách nhiệm của chính quyền Q.1, TP.HCM, đặt an toàn tính mạng của người dân vào ưu tiên số một.
Thôi đừng lạm bàn nên hay không nên có một quyết định như thế trong trường hợp này nữa, dù đúng là lệnh di dời khẩn cấp ban ra ngay những ngày giáp tết khiến không ít người cảm thấy xao lòng. Nhưng hãy nghĩ về cái giá phải trả cho sự chậm trễ trong trường hợp này, là giá có thể sẽ phải trả bằng tính mạng của hàng trăm con người.
Chưa kể, chuyện chung cư cũ xuống cấp, có nguy cơ đổ sập không phải là chuyện cá biệt của chung cư nói trên tại số 518 Võ Văn Kiệt (Q.1). TP.HCM hiện có hơn 400 chung cư ở trong tình trạng báo động đỏ. Con số đã được biết đến và được lên kế hoạch di dời dần dần từ giữa năm 2018. Nhưng phải cho đến khi con số về độ nghiêng lún đến 45 cm gây cảm giác trực quan về rủi ro rõ ràng hơn thì mới có hành động khẩn cấp của chính quyền.
Chắc đừng chờ những con số gợi cảm giác trực quan như thế nữa. Thật ra hàng loạt con số liên quan đến số phận của các chung cư cũ cũng đã được biết đến quá rõ ràng rồi. Xây dựng từ trước 1975, tức là đã hơn 40 năm tuổi thọ công trình. Hệ thống điện chung cư chằng chịt, hệ thống phòng cháy chữa cháy gần như không có, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Nếp sống chung cư lạc hậu, kết hợp với những bất cập về diện tích, về hạ tầng tòa nhà là những mối đe dọa hiển hiện trước mắt người dân. Vậy thì tiến độ thực hiện chủ trương và kế hoạch di dời người dân ở những chung cư loại này phải được đưa vào tầm ưu tiên số một trong các kế hoạch của chính quyền, chứ đừng để đến cảnh phải cấp bách di dời dân, đẩy cả chính quyền và cả người dân vào thế bị động. Báo Thanh Niên cũng từng có loạt bài nêu lên vấn đề cấp bách này.
Thêm nữa, từ trường hợp của chung cư 518 Võ Văn Kiệt nói trên, mới thấy ngay những tòa nhà mới được xây dựng 20 năm cũng có thể đã rơi vào tình trạng xuống cấp, nghiêng lún nghiêm trọng do chất lượng thiết kế và thi công, vì vậy phải mở rộng phạm vi kiểm tra để xác định lại thực trạng của các tòa nhà chung cư. Công tác giám sát và kiểm định các tiêu chuẩn thiết kế, thi công công trình không được phép dễ dãi hoặc dễ dàng bị qua mắt tới mức khó hiểu, kiểu như công trình chung cư thi công móng sâu khoảng 2 m và dùng toàn cừ tràm như lời người dân phản ánh.
Đừng nhắc ra những câu nói kiểu “nước tới chân mới nhảy” hay “mất bò mới lo làm chuồng” khi liên hệ đến thực tế này. Đây là chuyện liên quan đến tính mạng của nhiều con người, phải được đặt ngay vào tâm vào trí của chính quyền để quyết định hành động. Biết không phải chuyện dễ dàng gì, nhưng mong chính quyền cứ hết lòng mà lo cho dân, mà ra những quyết định can đảm và kịp thời hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.