Điều tất yếu ở Khánh Hòa

11/06/2021 04:47 GMT+7

Cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 bị cảnh cáo, 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 1 cựu Phó chủ tịch cùng 2 giám đốc sở vừa bị bắt giam . Riêng ông Bí thư Tỉnh ủy 2 nhiệm kỳ 2010 - 2020 thì không xem xét kỷ luật vì đang “bị bệnh hiểm nghèo”... Đó là những gì đã và đang diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa.

Kết cục tồi tệ ấy là hệ quả tất yếu của lòng tham không được chế ngự, là sự minh bạch không được coi trọng trong quản lý và điều hành, là tình trạng mất dân chủ và bỏ ngoài tai mọi sự góp ý của người khác, là thiếu đi sự kiên quyết của một số cơ quan Trung ương trong việc ngăn chặn sớm những hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.
Phải thừa nhận điều này, trong hơn 10 năm qua, bộ mặt tỉnh Khánh Hòa, nhất là thành phố Nha Trang đã có sự thay đổi đáng kể, xứng đáng là trung tâm du lịch của các tỉnh Nam Trung bộ. Thế nhưng, sự phát triển “nóng” của ngành công nghiệp không khói này đã kéo theo những hệ lụy khôn lường. Cơn sốt đất ở Nha Trang hầu như không có “thuốc đặc trị” để hạ nhiệt suốt trong nhiều năm. Giới đầu cơ bất động sản cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã coi Nha Trang - Khánh Hòa như mảnh đất màu mỡ để khai thác đến cùng kiệt. Đó cũng chính là mồi nhử để lòng tham của một số người lãnh đạo ở địa phương này có điều kiện tha hóa.
Hàng chục héc ta đất công, hàng loạt nhà công sản nằm ở vị trí đắc địa của Nha Trang suốt nhiều chục năm “ngủ quên” thì nay được đánh thức bằng các hình thức hợp đồng BOT, hợp đồng BT, bất chấp vi phạm pháp luật. Những thuật ngữ như “xé rào, bung ra, vận dụng linh hoạt các quy định”… được các nhà quản lý ở Khánh Hòa khai thác triệt để. Sau một vài màn “làm xiếc” bằng các văn bản được núp bóng “đúng quy trình”, tài sản công bỗng chốc chuyển từ nhà nước sang tư nhân một cách êm thấm.
Hàng chục ngàn tỉ đồng thiệt hại từ những màn làm xiếc được núp bóng “đúng quy trình” này. Đất đai đã mang lại một khuôn mặt rỡ ràng cho Nha Trang - Khánh Hòa trong những năm qua nhưng nó cũng thành “huyệt mộ” chôn vùi thanh danh của bao nhà lãnh đạo tỉnh này.
Suốt 10 năm qua, có cảm giác như các “chủ trương đường lối” của tỉnh này chỉ do một vài vị lãnh đạo chủ chốt lèo lái. Không một lời phản biện nào để có thể làm “lung lay” những quyết sách đã dẫn đến kết cục bi thảm kia. Bao nhiêu cuộc thanh tra kiểm tra từ cơ quan Trung ương được tiến hành tại Khánh Hòa đều bị vô hiệu hóa cho đến mới đây, khi mọi thứ đã bung bét ra thì cái khối u kia mới toang vỡ.
Bây giờ, mọi thứ đều được bắt đầu làm lại từ những nhà quản lý tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ này. Nhưng điều cần làm lại trước tiên là sớm khôi phục niềm tin trong dân bằng những việc làm cụ thể và sự lành sạch của bản thân mỗi người lãnh đạo ở địa phương này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.