Điều kiện để có tết

05/01/2021 04:30 GMT+7

Việt Nam là một trong số ít quốc gia có các hoạt động cộng đồng đón chào năm mới 2021 một cách gần như bình thường. Điều đó một phần là nhờ việc khống chế dịch bệnh Covid -19 có hiệu quả.

Nhưng những màn bắn pháo hoa, dòng người đổ ra đường chúc mừng năm mới cũng không thể là những biểu hiện lạc quan hoàn toàn trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nước. Và mới đây thôi, đã có người mang bệnh đi vào cộng đồng theo các đường dây nhập cảnh “chui”, và biến thể mới của SARS-CoV-2 cũng đã có tại Việt Nam...
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến tết truyền thống và người Việt nào cũng muốn được sum họp, bình yên và nhiều niềm vui trong dịp này. Nhưng trong bối cảnh vừa nêu, thì chưa thể nói trước điều gì.
Vì thế, điều kiện tiên quyết và bao trùm lớn nhất đặt ra để có một cái tết yên ổn là: đảm bảo duy trì việc kiểm soát và khống chế, không để dịch bệnh đi vào cộng đồng.
Ca bệnh 1440 là một cảnh báo về cách thức mà Covid-19 có thể nhập nội vào cộng đồng. Sự việc cho thấy việc kiểm soát các đường bộ trên biên giới, kiểm soát người lao động nhập cảnh trái phép cần sát sao hơn. Và cũng qua đó, chúng ta cũng thấy bức tranh dòng chảy lao động nghèo buộc phải “xuất khẩu lao động” theo hình thức tự phát, chấp nhận phi pháp để mưu sinh trên xứ người nay buộc phải trở về cần được quan tâm hỗ trợ hơn.
Các cơ quan ngoại giao cần có những hỗ trợ thông tin, có chính sách cần thiết để tổ chức thủ tục nhập cảnh các công dân này, tuân thủ các quy định về cách ly. Có như thế, họ không trở thành nạn nhân của những đường dây buôn người, không mang nguồn bệnh thâm nhập vào cộng đồng. Hơn bao giờ hết, cần những chính sách để tự họ không đặt mình vào tình trạng “mắc kẹt”, “bên lề”, vì điều này không chỉ mất an toàn cho họ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng, nền kinh tế.
Hiện mỗi ngày ở các vùng biên giới vẫn phát hiện người nhập cảnh trái phép và con số này dự báo sẽ còn tăng cho đến những ngày giáp tết. Câu chuyện “nghĩa đồng bào”, hỗ trợ trong đại dịch và sâu xa là mục tiêu đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh trong cộng đồng rất cần những nỗ lực cao hơn ở cấp ngoại giao quốc gia để giải quyết tận gốc vấn đề.
Cuối cùng, ngoài những nỗ lực của ngành y tế, các quyết sách của Chính phủ, thì cũng rất cần sự đồng lòng và nhận thức tích cực của cả cộng đồng trong việc chống dịch, để một cái tết truyền thống vui tươi được trở thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.