Điệp khúc chẳng ai muốn nghe

14/02/2017 06:05 GMT+7

Một loại điệp khúc chẳng ai muốn nghe lần thứ hai mà cứ phải nghe suốt từ năm này sang tháng nọ, đó là chuyện giữ xe máy giá “chặt chém” tại TP.HCM, cụ thể là ở khu vực trung tâm thành phố.

Điều này không khó kiểm chứng nếu bạn lên Google gõ từ khóa có liên quan sẽ cho thấy rất nhiều phản ánh, rất nhiều quyết tâm, rất nhiều lời hứa xử lý từ các năm về trước cho tới nay và rồi lại như “ném đá ao bèo”.
Đây là địa bàn có khá nhiều khu giải trí, mua sắm, vui chơi, cao ốc văn phòng... của thành phố. Không chỉ trong những dịp lễ, tết, mà hầu như ngày thường khách từ khắp nơi đều đổ về đây, tạo một bầu không khí sầm uất, náo nhiệt. Tuy nhiên, sự hưng phấn của người dân có phần cụt hứng khi đến “tiết mục” gửi xe. Những bãi giữ xe do nhà nước quản lý, có nhân viên chính quy trông coi, như của lực lượng TNXP chẳng hạn, tuy lấy đúng giá nhưng thường kín chỗ sớm và không phải khu vực nào cũng có. Do đó người có nhu cầu buộc phải gửi xe ở những điểm tư nhân.
Có một “mẫu số chung” cho cả những điểm giữ xe máy tư nhân có hoặc không có giấy phép là “chặt chém” như nhau. Nếu quy định lấy 4.000 đồng mà thu 5.000 đồng/xe thì còn tạm chấp nhận, coi như lì xì 1.000 đồng. Nhưng thu lên đến 10.000 - 15.000 - 20.000 đồng/chiếc thì không thể chấp nhận được. Thu 20.000 đồng/chiếc tức là gấp đôi so với giá giữ xe trong các khách sạn 5 sao cũng ngay tại địa bàn Q.1. Khi rơi vào tình huống như vậy, người dân thường đặt câu hỏi: Chính quyền đâu rồi?
Hỏi “chính quyền đâu rồi” trong bối cảnh ấy nghe có vẻ hơi kỳ, nhưng xét cho cùng sự việc thì đó đâu phải câu hỏi vu vơ. Chính quyền Q.1 đang ra quân lập lại trật tự đô thị, dẹp nạn buôn bán lấn chiếm lòng/lề đường kể cả chuyện xả rác bừa bãi và tiểu bậy, đó là điều cần thiết, vì dẫu sao Q.1 cũng là “bộ mặt” của TP.HCM. Nhưng chẳng lẽ phạt người tiểu bậy được, dẹp người buôn gánh bán bưng được, còn với những điểm giữ xe “dao lam” thì bó tay? Nghe không thuận chút nào cả.
Giữ xe là một loại hình lao động cho thu nhập kha khá, nếu không phải bồi thường do để mất xe của khách, cho dù có lấy đúng giá quy định đi chăng nữa thì vẫn sống khỏe. Trong tình thế hiện nay, kêu gọi những điểm giữ xe “dao lam” hãy vì “lương tâm nghề nghiệp”, e rằng bất khả thi. Muốn chặn đứng điều chướng tai gai mắt này, chính quyền, cụ thể là chính quyền cơ sở như phường, cán bộ cơ sở như cảnh sát khu vực phải có hành động cụ thể, quyết liệt, làm đến nơi đến chốn, “trường kỳ mai phục” nhằm giải quyết sự bức xúc triền miên này. Giữ xe “chặt chém”, thậm chí lập bãi giữ xe không phép là làm ăn theo… luật rừng, hoàn toàn không phù hợp với một địa bàn vốn được coi là “mặt tiền” của TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.