Điểm trúng huyệt

20/04/2017 06:29 GMT+7

“Phải truy trách nhiệm nhà mạng về sim rác” là giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18.4.

Đây là một giải pháp đúng - trúng nên chắc chắn sẽ xử lý triệt để vấn nạn tin nhắn rác hoành hành cả chục năm trở về đây.
Bởi tin nhắn rác xuất phát từ sim kích hoạt sẵn nhưng chưa đăng ký thông tin (hay còn gọi là sim rác) được các nhà mạng chạy đua phát hành tràn lan trên thị trường. Chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng, bất kỳ ai cũng có thể mua một sim mới với tài khoản khuyến mãi 150.000 đồng. Các công ty quảng cáo, các doanh nghiệp tiêu dùng, bất động sản... đã tận dụng tối đa lượng sim khuyến mãi này để nhắn tin quảng cáo đến các thuê bao di động.
Theo thống kê, hiện chúng ta có tới 130 triệu thuê bao trong khi dân số mới hơn 92 triệu. Nghĩa là nếu mỗi người VN không kể già, trẻ, lớn, bé đều sử dụng điện thoại di động thì số lượng sim dư cũng tới hơn 40 triệu đơn vị. Thế là tin nhắn rác hoành hành tối ngày, bất kể giờ giấc, bất kể hoàn cảnh... gây không biết bao nhiêu phiền toái, hệ lụy cho người dùng.
Nguyên nhân vì tin nhắn rác xuất phát từ nguồn nào thì nhà mạng cũng bỏ túi khoản lợi nhuận kếch xù từ thu phí nhắn tin và phần trăm từ nhà cung cấp dịch vụ đầu số. Một thống kê cuối năm 2016 của Công ty BKav cho thấy, nhà mạng hưởng lợi 200 đồng/tin nhắn rác. Với khoảng 14 triệu tin nhắn rác được phát tán mỗi ngày, tính trung bình, số tiền họ thu về tương đương 2,8 tỉ đồng/ngày. Đó là lý do các nhà mạng không mặn mà với việc chặn tin nhắn rác dù những người sử dụng điện thoại, cũng là những người đã và đang bị quấy rối cũng chính là khách hàng của họ.
Nhắc lại để thấy, việc Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chặn tin nhắn rác từ nguồn nhà mạng là điểm trúng huyệt đạo của vấn nạn này. Thực tế từ cuối năm 2016 tới nay, tin nhắn rác đã giảm mạnh. Kết quả này có được là nhờ 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ TT-TT về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn nhưng chưa đăng ký thông tin theo đúng quy định đang lưu hành trên các kênh phân phối.
Theo Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT), sau hơn 6 tháng triển khai, các nhà mạng đã thực hiện thu hồi tới hơn 20 triệu sim rác. Ghi nhận tại đầu số phản ánh tin nhắn rác 456 và hệ thống của các nhà mạng, tình hình phát tán tin nhắn rác đã giảm tương đối, trung bình giảm tới 80%. Nhưng như Bộ trưởng thừa nhận, việc ngăn chặn tin nhắn rác vẫn chưa triệt để nên Bộ sẽ tiếp tục mạnh tay trong việc truy trách nhiệm các nhà mạng.
Không chỉ là quấy rối, phiền hà đời sống, sinh hoạt của hàng triệu người dùng, tin nhắn rác những năm gần đây còn được sử dụng để dụ dỗ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức. Thậm chí, trong nhiều trường hợp sim rác cũng được sử dụng để đe dọa lẫn nhau. Vì vậy, việc quyết liệt dẹp tin nhắn rác, sim rác, truy tận gốc các nguồn thu - phát tin nhắn rác nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.