Để Sơn Mỹ đi lên

12/01/2020 07:32 GMT+7

Đầu năm, tôi lại về Sơn Mỹ trao học bổng cho những em học sinh nghèo. Điều khiến tôi cảm thấy day dứt, là Sơn Mỹ chưa thể vươn lên để thành một xã khá giả. Tỷ lệ người nghèo, hộ nghèo vẫn còn cao.

Nguồn thu nhập chính của số đông gia đình ở Sơn Mỹ phụ thuộc vào tiền từ người đi làm xa gửi về.
Trong khi đó, Sơn Mỹ có một tiềm năng rất cao về du lịch tại chỗ chưa được phát huy. Đã có Bảo tàng Chứng tích Sơn Mỹ, đã có khá nhiều khách nội địa và khách quốc tế đến viếng bảo tàng vụ thảm sát Sơn Mỹ. Nhưng du khách, sau khi viếng bảo tàng với nhiều ấn tượng rất nặng nề, lại không được giải tỏa khi gặp gỡ, thậm chí ăn ở với những người dân Sơn Mỹ đang mơ ước vươn lên một đời sống xứng đáng với con người trong thời hòa bình.
Gần 50 năm sau chiến tranh, Sơn Mỹ phải khác.
Cái khác ấy, phải thể hiện cụ thể, rõ ràng trong đời sống của nhân dân, nhất là khi họ trở thành chủ thể của những hoạt động du lịch xoay quanh trục “Sơn Mỹ - từ chiến tranh tới hòa bình” - một trục du lịch có thể tiêu biểu cho Việt Nam.
Tôi nghĩ, đã tới lúc rất cần khởi động một đề án về du lịch cộng đồng cho Sơn Mỹ, mà người dân Sơn Mỹ là chủ thể của dự án ấy. Đó là khi chính người dân Sơn Mỹ tham gia vào dự án du lịch như những hướng dẫn viên, đồng thời như chủ nhà đúng nghĩa của những homestay đầy thân thiện và chu đáo khi đón khách du lịch tới nhà mình, cùng tham gia hoạt động lao động bình dị với dân làng, ăn bữa cơm ngon lành tại những ngôi nhà của người dân Sơn Mỹ. Để khách du lịch cảm nhận hết được giá trị của hòa bình, của một đời sống yên lành nơi ngày xưa từng gánh chịu một cuộc thảm sát thảm khốc.
Hòa bình sẽ là giai điệu chủ lực cho dự án du lịch này. Và người dân Sơn Mỹ sẽ là những chủ nhà đặc biệt hiếu khách, sẵn sàng chia sẻ với khách du lịch những mong muốn và công việc bình thường nhất của gia đình mình. Sơn Mỹ sẽ đẹp hơn, sẽ thân thiết hơn với du khách gần xa nhờ dự án du lịch cộng đồng này.
Nhưng dự án này muốn thành hiện thực, phải cần sự vào cuộc hết sức tích cực của nhà nước, qua đó, vận động sự đóng góp ủng hộ của những người yêu quý Sơn Mỹ tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Những hỗ trợ từ dự án là những hỗ trợ trực tiếp cho người dân để biến ngôi nhà của mình thành homestay làm hài lòng du khách. Ở đó, quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ đan xen thành những hình ảnh khiến du khách không thể quên được trong hành trình trải nghiệm của mình. Và đó chính là cơ hội để Sơn Mỹ phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.