Dạy trẻ trung thực và tốt bụng

01/06/2017 06:43 GMT+7

Hè đến, vô số chương trình dạy kỹ năng sống cho trẻ em mọc lên khắp nơi. Vô số những tụ điểm dạy trẻ em thành những “tài năng” trên rất nhiều lĩnh vực.

Cứ mở ti vi là gặp những game show về những ‘tài năng nhí”.
Người ta không thể sống nếu không có mơ ước. Nhưng đã bao giờ chúng ta mơ ước cho những đứa trẻ con cháu mình khi lớn lên trở thành những người trung thực và tốt bụng? Hay chỉ mơ thành người nổi tiếng, người thành đạt, kiếm được nhiều tiền?
Người trung thực và tốt bụng có thể không là người nổi tiếng, không kiếm được nhiều tiền. Nhưng họ trung thực và tốt bụng. Chỉ như thế, họ đã là những trái quả lành sạch nhất của xã hội. Một cộng đồng luôn cần những người tài năng để đột phá, tiến lên, nhưng lại vô cùng cần những người trung thực và tốt bụng làm nền móng vững chắc cho sự tồn tại và phát triển.
Hai đức tính trung thực và tốt bụng có mầm mống bẩm sinh, nhưng là hai đức tính có thể dạy dỗ, đào luyện mà thành. Nếu cha mẹ sống trung thực, thì qua cách sống của mình, sẽ dạy dỗ trực tiếp hoặc gián tiếp cho những đứa con trở thành người trung thực. Nếu cha mẹ là những người tốt bụng, thì qua cách sống cách ứng xử của mình, sẽ tác động mạnh mẽ tới những đứa con, và tin rằng hầu hết chúng khi lớn lên sẽ là những người tốt bụng. Nếu nói rằng tôi yêu quý những người trung thực và tốt bụng hơn yêu quý những người tài năng, thì cũng không chuẩn. Vì đó là những cái khác nhau. Nó có thể cùng đồng hiện trong một con người, có thể không, mà chỉ hiện ra từng mặt. Tài năng thì quá khó, nó là của hiếm. Nhưng trung thực và tốt bụng thì có thể là phổ biến, có thể là những cái bình thường trong cuộc sống. Nhưng vô cùng cần thiết, không chỉ cho một cộng đồng, mà còn cho một xã hội, một chế độ.
Thử nghĩ xem, nếu một xã hội mà có quá nhiều người dối trá, quá nhiều người “GATO” (ghen ăn tức ở) hay ích kỷ hại người - tức là “xấu bụng”, thì xã hội ấy sẽ ra sao? Một xã hội lương thiện sẽ là điều ước mơ lớn nhất của mọi con người sống trong xã hội. Còn ngược lại, sự bất lương sẽ tàn phá bất cứ xã hội nào, dù mục tiêu của xã hội ấy cao đẹp tới đâu.
Có những điều cao cả rất bình dị. Như lòng tốt. Như sự trung thực. Và như sự lương thiện. Hãy giáo dục trẻ em những điều cao cả - bình dị ấy. Hãy hướng trẻ em tới những chân trời có thực ấy. Đại văn hào Nga Lev Tolstoi đã bao nhiêu lần nói và viết về những điều này. Nó là những điều cần thiết cho cả nhân loại, chứ không riêng cho một cộng đồng hay quốc gia nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.