Dạy thêm - học thêm... nói mãi

16 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Cũng giống như lạm thu đầu năm học, cứ đến hẹn lại lên là rộ chuyện dạy thêm - học thêm.
Bao nhiêu quy định đã ban hành, cơ quan quản lý giáo dục đến chính quyền địa phương đều tham gia các “chiến dịch” chấn chỉnh nhưng rồi vẫn không cấm được.
Có lẽ chưa một quy định nào của ngành giáo dục lại gây nhiều tranh cãi như cấm dạy thêm - học thêm và cũng khó có quy định nào dù cấm nhưng thực tế vẫn diễn ra mặc cho cơ quan quản lý các cấp “nỗ lực” hết sức.
Mới năm học trước, khi lãnh đạo TP.HCM có biện pháp mạnh dứt khoát cấm dạy thêm - học thêm trong trường học, thậm chí nhà trường không được cho các trung tâm bồi dưỡng văn hóa thuê mặt bằng... thì ngay lập tức đã gây xôn xao dư luận, dấy lên những tranh luận gay gắt. Ý kiến đồng tình nhiều nhưng phản đối cũng không ít, liên tiếp có các hội thảo để mổ xẻ vấn đề. Cuối cùng đâu cũng hoàn đấy, mọi việc vẫn như cũ.
Tại sao khó cấm dạy thêm - học thêm dù phụ huynh nào cũng ngán ngẩm cảnh đưa đón con đến các lớp học thêm khi con đã rã rời sau giờ học chính khóa? Mặc dù dư luận đều lên án dạy thêm - học thêm tiêu cực (giáo viên bằng mọi cách ép học sinh phải học thêm, kể cả cho điểm thấp) nhưng khi có chủ trương siết dạy thêm thì sao nhiều phụ huynh lại than? Vì sao dù có quy định cấm hẳn hoi nhưng giáo viên vẫn tìm cách “vượt rào” dạy thêm?...
Thực tế này cho thấy nếu không đi từ gốc thì không bao giờ giải quyết được vấn đề cho dù cấm đoán. Một chủ trương đề ra nếu không phù hợp với đời sống thực tiễn thì không thể nào thực hiện được.
Trước tiên phải hiểu được nguyên do khiến học sinh có nhu cầu học thêm và giáo viên mong muốn dạy thêm.
Một khi chương trình học còn nặng nề, mang tính sách vở, thiếu ứng dụng thực tiễn trong khi sĩ số lớp học đông, chất lượng giáo viên chưa đồng đều, đánh giá nặng về điểm số và áp lực các kỳ thi tuyển sinh vẫn căng thẳng thì học sinh bằng mọi cách phải học thêm mới đạt kết quả như mong muốn. Bằng chứng là dù Bộ GD-ĐT thay đổi kỹ thuật kỳ thi THPT quốc gia, các sở GD-ĐT đổi mới kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hay xét tuyển vào lớp 6 theo hướng kiểm tra năng lực... nhằm tránh dạy thêm - học thêm thì điều này vẫn diễn ra nhưng ở trạng thái khác.
Một khi đời sống của giáo viên nhìn chung còn khó khăn, đạo đức của người thầy đâu đó vẫn còn là vấn đề thì sẽ không tránh được dạy thêm. Bằng chứng là Bộ GD-ĐT có cả một thông tư quy định cấm dạy thêm - học thêm nhưng nào có thực hiện được rốt ráo. Đó là chưa kể, những quy định này xem ra thiếu thực tiễn nên không thực hiện được hoặc giáo viên cũng tìm cách lách.
Để chủ trương không phải đề ra cho có vì tách rời khỏi thực tế cuộc sống cũng như không giải quyết đúng bản chất của vấn đề, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nên nhìn nhận, đánh giá lại để có những quy định khả thi hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
bao công

bao công

Cứ đến mỗi đầu năm học là lại đem chuyện dạy thêm ra đẩ xúc phạm , bêu riếu giáo viên / ai đó thích chứng tỏ , ngồi bàn giấy , phòng máy lạnh , ban ra những điều phi lý , nghịch đạo , vơ đũa cả nắm mà không cần biết cuộc sống thực tế của giáo viên
alibaD

alibaD

2 vợ chồng đi làm cả ngày, con học có 1 buổi, không gửi nhà cô thì để đi rong à. Muốn học 2 buổi có được đâu
Khang

Khang

Đề nghị cấm tiệt việc dạy thêm, vì các lý do sau

1. Người lớn và trẻ nhỏ làm việc học tập ngày 8 tiếng là đủ, thậm chí người lớn làm việc chỉ 5 ngày/tuần trong khi trẻ con phải học tới 6 ngày/tuần. Mọi người cần được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Việc học thêm của con trẻ giống việc tăng ca của người lớn, sức nào chịu cho nổi, còn người lớn cũng rất mất sức khi đưa đón.

2. Cấm dạy thêm mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội :
- Giảm kẹt xe do bớt lượng xe lưu thông ngoài đường, do đó bớt tiêu hao nhiên liệu, giảm khói bụi ô nhiễm.
- Các thành viên có nhiều thời gian bên nhau hơn qua việc có được bữa cơm tối gia đình, tăng sự gắn kết. Học thêm và đón về đến nhà là 9g30 tối, lúc này chỉ có thể ăn qua loa rồi tắm rửa, ngủ nghỉ, còn thời gian đâu để trò chuyện
- Bảo đảm sức khỏe cho người lớn và con trẻ : do không phải hít khói bụi nhiều, ăn uống đầy đủ, đúng giờ. Việc nghỉ ngơi đầy đủ sẽ đảm bảo người lớn làm việc có năng suất hơn, con trẻ tiếp nhận kiến thức cũng tốt hơn.
- Ngành giáo dục sẽ có cái nhìn toàn diện và trung thực với hệ thống giáo dục để có cải tổ chính xác, việc dạy học thêm cho ra các kết quả ảo.

3. Nâng cao giá trị của thầy cô : Mối quan hệ mua bán chữ đã làm giảm giá trị người giáo viên trong mắt của phụ huynh và con trẻ, vì đây trở thành mối quan hệ thương mại thông thường. Ngoài ra hạn chế tiêu cực trong đánh giá học sinh.

4. Việc dạy thêm chỉ mang thu nhập cho 1 vài thầy cô dạy môn chính như Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Anh Văn chứ không phải toàn bộ giáo viên, đâu có phụ huynh nào cho con học thêm môn Lịch sử, Địa lý đâu?

5. Các cường quốc thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức học sinh có học thêm đâu, mà họ vẫn đứng đầu thế giới. Không rõ trước giải phóng có học thêm hay không, chớ việc học thêm mấy chục năm nay cũng không khiến cho Việt Nam tăng được thứ bậc trên thế giới, thậm chí có thể bị Campuchia qua mặt. Du học sinh Việt Nam đi qua mấy quốc gia nêu trên đâu có học thêm gì đâu, tự lo ăn uống, học hành và cũng có rất nhiều người thành đạt. Như vậy việc học thêm chứng tỏ chỉ có ý nghĩa đối phó điểm số trong lớp, vượt qua các kỳ thi tuyển chớ chẳng có ý nghĩa gì cho tương lai sau này, thậm chí gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của con trẻ.

Tôi có 3 đứa con, rải đều 3 cấp học, cắn răng cho học thêm vì các cháu lo sợ không theo kịp bạn bè trong lớp vì 100% học thêm, chi bình quân mỗi đứa 1.5tr/tháng cho học thêm. Chưa kể phải chi tiền thuê đưa đón vì 2 vợ chồng phải đi làm, chỉ có thể xoay xở đưa đón 1 phần. Tôi phản đối việc dạy thêm không phải vì tiếc tiền. Tôi sẵn sàng đóng số tiền này vào học phí hàng tháng để giúp nhà trường tăng thu nhập cho giáo viên, và mong muốn việc học chữ chỉ gói gọn từ 6g30 sáng đến 4g30 chiều thôi.

Tôi cũng đã từng trải qua các năm tháng học từ trường Trần Bình Trọng, Thực Nghiệm Sư Phạm, Lê Hồng Phong, Đại học tài chính kế toán, nhưng ở tuổi 45 này nhìn lại, tôi chỉ ước gì mình được học thêm nhiều kỹ năng khác trong suốt thời đi học thay cho việc chỉ học thêm Toán Lý Hóa.
Trần Đoàn Kết

Trần Đoàn Kết

Rất mong các vị lãnh đạo Bộ Giáo dục Đào tạo đọc được ý kiến của chú Khang! Giáo dục Việt Nam vẫn loay hoay trong vòng luẩn quẩn!!!
thu

thu

tôi đồng quan điểm.
3 phản hồi
Thinh

Thinh

Chương trình học có nhiều môn cho học sinh phổ thông không phù hợp như: quốc phòng, công nghệ, thể dục. Nên bỏ đi vì: kiến thức nông nghiệp, tư duy chiến lược, đam mê thể thao .... các em không quan tâm và chưa đến thời điểm cần thiết. Chỉ một vài em cá biệt ham thích thể thao một chút thôi. Chính vì vậy, thời lượng các môn này chiếm thời gian các em không ít, nên dành thời gian đó cho các em tự học. Một số em, lại lấy việc đi học thêm xem như "giải bài tập có người hướng dẫn" và về nhà không làm bài tập nữa. Vì vậy, học thêm tràn lan, môn nào cũng học là như thế. Một phần nữa ở trên lớp chạy theo thời gian nên 80% học sinh hiểu bài lơ mơ.
MinhNguyen

MinhNguyen

Trước khi Bộ ban hành một qui định gì thì phải hiểu rằng ai là đối tượng chịu sự điều chỉnh của qui định sẽ ban hành. Muốn 1 qui định sau khi ban hành được thực hiện tốt thì phải tìm hiểu sâu các đối tượng sẽ bị điều chỉnh để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của họ, đối với việc cấm dạy thêm, học thêm thì đối tượng bị điều chính chính là giáo viên, học sinh và phụ huynh. Vậy Bộ giao dục đã tiến hành gặp gỡ họ để khảo sát, đánh giá, tìm hiểu xem họ nghĩ gì nếu ban hành qui định cám dạy th êm, h ọc thêm chưa, hay cứ ngồi trong phòng lạnh rồi ban hành qui định? mà thực tế là như vậy, đó là thói quan liêu, thiếu thực tế , lý luận mà thiếu thực tế là lý luận suông. Vậy thì Bộ giáo dục nên tự trách mình chứ đừng trách giáo viên, phụ huynh, học sinh tại sao không tuân thủ qui định. Chủ trương có hay mà không sát thực tế, không được người dân ủng hộ thì không bao giờ thành công đâu.
Lê Phụ Thu

Lê Phụ Thu

Bà này chắc là chủ nhiệm lớp rồi. Tôi thề
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU