Đâu phải là thành tích

Lê Hiệp
Lê Hiệp
20/03/2021 09:13 GMT+7

Công an H.Chợ Mới vừa được Công an tỉnh An Giang 'thưởng nóng' 30 triệu đồng vì liên tục vượt chỉ tiêu, thu nhận trên 600 hồ sơ căn cước công dân gắn chip điện tử mỗi ngày.

“Chỉ tiêu” nói trên xuất phát từ mục tiêu cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chip trước ngày 1.7 mà lãnh đạo Bộ Công an đề ra vào đầu tháng 3 vừa qua. Trong đó, 50% số dân cư trú thuộc 10 tỉnh, thành (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An và Bắc Ninh) phải được cấp căn cước trước 30.4.
Ông Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), cho biết để thực hiện mục tiêu, trung bình mỗi ngày, công an các tỉnh, thành trên toàn quốc phải thu nhận, cấp thẻ cho khoảng 300.000 công dân. Các chỉ tiêu này lại được phân về tới các quận, huyện ở địa phương.
Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, các đơn vị công an trên cả nước đã phải tăng công suất bằng cách tăng ca, làm cả ban đêm, thứ bảy, chủ nhật. Đó là lý do vì sao ở nhiều nơi, có tình trạng “trắng đêm” làm thẻ căn cước công dân gắn chip được báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.
Vẫn biết việc cấp thẻ công dân có gắn chip là để kết nối, khai thác dữ liệu của hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được Bộ Công an xây dựng. Theo luật Cư trú sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2020, hệ thống cơ sở dữ liệu này phải đưa vào hoạt động vào từ tháng 7.2021 để bỏ việc quản lý bằng sổ hộ khẩu giấy. Việc thay đổi nhằm phục vụ cho công tác quản lý nhà nước là rất cần. Tuy nhiên, việc đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ trong khoảng thời gian chỉ 4 tháng mà không rõ dựa trên cơ sở nào, đang tạo ra sức ép và cả sự xáo trộn rất lớn trong công tác cấp thẻ căn cước công dân ở các địa phương.
Nhiều người dân xếp hàng tới nửa đêm để được cấp thẻ không phải vì nhu cầu được cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip quá bức thiết mà vì các đơn vị công an hẹn giờ làm vào ban đêm để “kịp tiến độ”, “hoàn thành chỉ tiêu” đã được giao. Thậm chí có nơi người dân có nhu cầu khác về hộ tịch, hộ khẩu cũng không thể thực hiện như bình thường, vì chỉ có một cửa vào xử lý thủ tục hành chính lại phải xếp hàng chung với quá đông người đến cấp căn cước công dân.
Theo Thông tư số 06 mà Bộ Công an mới ban hành hồi cuối tháng 1.2021 về mẫu thẻ căn cước công dân mới, thì thẻ căn cước công dân đã được cấp trước đó cũng như các giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ căn cước công dân trước đó vẫn nguyên giá trị. Do đó, nếu được lựa chọn, người dân hẳn sẽ không chọn thời điểm nửa đêm để đi lăn tay làm thẻ căn cước.
Vì vậy, việc nhiều địa phương, đơn vị phải “trắng đêm” để cấp thẻ căn cước mới thì không hẳn là “tạo điều kiện” cho người dân như cách tuyên truyền vừa qua. Ngược lại, việc người dân phải ngồi xếp hàng tới nửa đêm để làm thẻ căn cước là đang "tạo điều kiện" giúp đỡ các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu của mình. Đó đâu phải thành tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.