Dấu ấn tình nguyện

18/08/2019 08:19 GMT+7

Phong trào thanh niên tình nguyện trở thành máu thịt với thanh niên, một phần không thể thiếu trong đời sống , lan tỏa đến từng ấp, khu phố, bản làng, từ thành thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo...

Dấu ấn của phong trào này sâu đậm, bởi tính thiết thực và sức hút mãnh liệt của những trải nghiệm thú vị từ thực tiễn cuộc sống ở những nơi chiến dịch diễn ra, mà không có sách vở hay bài giảng nào trên giảng đường có thể chuyển tải được.
Đó là những bài học về tình cảm gắn bó, cưu mang đùm bọc và sẻ chia của bà con nhân dân các vùng miền dành cho nhau, dành cho thanh niên tình nguyện và của các thanh niên tình nguyện dành cho đồng bào. Là những con chữ và kiến thức khoa học mà thanh niên tình nguyện mang đến, gieo lại cho nhân dân ở những vùng miền còn lắm khó khăn; hay là những suất học bổng, những phần quà tặng chan chứa yêu thương dành cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học.
Những trải nghiệm khi cùng chung tay góp sức với bà con nhân dân băng rừng lội suối kéo bùn cuốc đất đắp con đường mới; khơi thông tuyến kênh rạch; xây dựng cây cầu bê tông thay cho cầu khỉ gập ghềnh, lắt lẻo; cùng nông dân dọn ruộng, nhổ mạ, cấy lúa, gặt lúa, trỉa đậu, trồng cây...
Và đó cũng là những công trình thanh niên “Vườn cây tình nghĩa”, “Vườn rau nhớ ơn”, “Điện kế tình thương”, “Ngôi nhà tình bạn” đầy ắp ân tình... Những bài học chuyên sâu với những công trình nghiên cứu khoa học từ chiến dịch tình nguyện được áp dụng và triển khai rộng rãi mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.
Tất cả xuất phát từ trái tim nhiệt huyết của những người trẻ khát khao cống hiến để từ đó họ nhanh chóng trưởng thành. Có những chàng trai cô gái tuổi mười tám đôi mươi từ nhỏ được sự bảo bọc của gia đình ít khi làm động móng tay, vậy mà khi vào giảng đường, gác lại mùa hè vui chơi để khoác ba lô “bỏ phố lên rừng” với vai trò thanh niên tình nguyện.
Sau mỗi mùa chiến dịch, sự chín chắn, độ trưởng thành nâng lên thấy rõ. Có lẽ vì vậy mà nhiều bạn tham gia liên tục các mùa chiến dịch, khi ra trường đi làm thì tiếp tục với các phong trào tình nguyện tại địa phương. Bản thân người viết bài này may mắn được tham gia các chiến dịch tình nguyện từ khi nó mới là phong trào Ánh sáng văn hóa hè (năm 1994) của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - nơi khởi nguồn của phong trào Thanh niên tình nguyện TP.HCM và cả nước, đến nay trọn 25 năm gắn bó với tất cả các chiến dịch tình nguyện, khi là sinh viên tình nguyện, lúc là đội trưởng, nhiều năm là chỉ huy trưởng chiến dịch nên đã có những trải nghiệm để nhanh chóng trưởng thành.
Những bài học từ Chiến dịch tình nguyện là vô giá. Giờ đây, sau 17 công tác, ở cương vị là giáo viên, trợ lý thanh niên hay cán bộ quản lý, thì bản thân tôi vẫn luôn nỗ lực bằng tinh thần của một thanh niên tình nguyện.
20 phong trào thanh niên tình nguyện thực sự là dấu ấn không chỉ của thanh niên mà trở thành quen thuộc, tạo một tình cảm yêu mến trong lòng nhân dân, không thể thiếu trong đời sống, lan tỏa khắp nơi. Chắc chắn rằng, trong thời gian tới, phong trào thanh niên tình nguyện sẽ phát triển với nội dung, phương thức và chất lượng nâng lên tầm cao mới đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.