'Đàn voi' chui lọt lỗ kim

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
24/12/2020 04:50 GMT+7

Gần 500 căn nhà được xây dựng trái phép giữa thanh thiên bạch nhật ở H.Trảng Bom (Đồng Nai) mà cơ quan chức năng không hề hay biết, khiến dư luận bức xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG (H.Trảng Bom, Đồng Nai) 540 triệu đồng về hành vi chiếm đất để sử dụng trên thực địa ở xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) với diện tích 181.142 m2 mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
Trong tổng diện tích  xây dựng trái phép nêu trên, có hơn 127.217 m2 đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn.
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm tháng 9.2016, sau đó phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 5.2018 với diện tích 18,22 ha. Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng từ tháng 11.2018 đến tháng 8.2020 doanh nghiệp này đã cho san nền, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đạt tỷ lệ khoảng 60%) và xây dựng xong phần thô đến 488 căn nhà (198 căn biệt thự và 290 căn liền kề).
Phải đến giữa tháng 8.2020, khi xuất hiện đơn thư tố cáo của 2 công dân ở TP.HCM về 488 căn nhà trái phép nói trên, thì cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai mới... vào cuộc. Cụ thể, ngày 21.8, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng Quản lý đô thị H.Trảng Bom và UBND xã Đồi 61 mới chính thức đi kiểm tra thực địa, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công để xử lý theo quy định. Ngày 4.9, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện với số tiền 75 triệu đồng; đồng thời yêu cầu ngưng thi công để khắc phục hậu quả trong 60 ngày.
Trên thực tế, vào ngày 27.4, Phòng Quản lý đô thị H.Trảng Bom và UBND xã Đồi 61 đã làm việc với chủ đầu tư, ghi nhận việc xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (đạt tỷ lệ 60%), xây dựng một số căn nhà liền kề (phần thô). Phòng Quản lý đô thị đã yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công để lập thủ tục xin phép xây dựng. Tuy nhiên, sau đó cả 2 đơn vị này lại không quyết liệt xử lý vi phạm hành chính mà để mặc cho tình trạng xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra.
Hành vi “cầm đèn chạy trước ô tô” (phải đến ngày 6.4.2020, Thủ tướng Chính phủ mới cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án Khu dân cư Tân Thịnh) của chủ đầu tư cần phải được xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, trách nhiệm của cơ quan chức năng, đặc biệt là cấp địa phương là không hề nhỏ. Người dân đặt vấn đề, khi dân chỉ mới đổ vật liệu xây dựng, là có thanh tra xây dựng, quản lý đô thị... đến hỏi; trong khi cơ quan chức năng lại để công ty nói trên xây đến 488 căn nhà trái phép. Qua vụ việc này, có người ví von: “Không phải chỉ có một con voi chui lọt lỗ kim, mà có đến cả đàn voi”.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.