Đà Lạt và... rác

28/12/2019 07:33 GMT+7

Đà Lạt bây giờ không chỉ nổi tiếng về hoa mà còn có cả rác, bởi cả núi rác Cam Ly bất ngờ “trượt” dài hàng trăm mét, chôn vùi nhiều héc ta hoa màu của người dân trong vùng hồi tháng 8.2019.

Ngay trong những ngày diễn ra lễ hội festival hoa mới đây, ngọn lửa đã bùng phát tại bãi rác này. Trong suốt 4 - 5 ngày liền, bãi rác Cam Ly trở thành nơi khởi phát của khói bụi, cả thành phố như sống trong ngột ngạt. Mùa mưa thì rác trượt, mùa khô thì rác cháy, dân tình ở xứ ngàn hoa kêu trời không thấu!
Danh thắng thác Cam Ly đã làm mê đắm bao lớp người từng yêu Đà Lạt. Thế rồi, cũng cái tên Cam Ly thơ mộng ấy, người ta dùng để đặt tên cho một bãi rác. Tồn tại khoảng chừng hơn 30 năm, bãi rác Cam Ly đã trở nên quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến Bộ Tài nguyên - Môi trường phải xếp bãi rác này vào diện buộc phải đóng cửa. Chính quyền TP.Đà Lạt buộc phải tính đến một phương án khác. Đó là kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng một nhà máy xử lý chất thải rắn cho thành phố trước khi đóng cửa hoàn toàn bãi rác Cam Ly.
Công ty TNHH môi trường Năng Lượng Xanh “lĩnh ấn tiên phong” làm nhiệm vụ này. Gần 28 ha đất sạch tại xã Xuân Trường, cách trung tâm Đà Lạt hơn 10 km đã được chính quyền thành phố bàn giao cho Công ty TNHH môi trường Năng Lượng Xanh để xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn, công suất 180 tấn rác/ngày với tổng vốn đầu tư lên tới 381 tỉ đồng. Sau 4 năm xây dựng, tháng 7.2015, nhà máy đã đưa vào vận hành giai đoạn 1, bãi rác Cam Ly cũng bắt đầu đóng cửa từ đây.
Thế nhưng, hoạt động chưa được 2 năm, ngành chức năng Lâm Đồng phát hiện ra những lỗ hổng của nhà máy này, từ tiến độ thực hiện dự án đến công nghệ xử lý rác đều có “vấn đề”. Lúc này, rác cũng đã bắt đầu dồn ứ tại các điểm tập kết tại Đà Lạt. Trước nguy cơ “rác ngập phố hoa”, bãi rác Cam Ly buộc phải mở cửa trở lại để đón rác. Số rác cũ chưa biết xử lý thế nào, giờ lại phải tiếp tục đón rác mới. Sự cố trượt rác hôm tháng 8.2019 và bãi rác phát hỏa hôm 22.12 vừa qua là hệ quả tất yếu của việc “phủi nóng” khi xử lý rác cho thành phố này.
Khi nhà máy rác xong giai đoạn 1, chỉ xử lý khoảng 80 tấn rác, còn 120 tấn rác nữa chưa biết đổ đi đâu nhưng chính quyền đã vội vàng cho đóng cửa bãi rác Cam Ly để rồi buộc phải mở cửa trở lại. Trong khi đó, nhà máy xử lý chất thải rắn ở Xuân Trường thì cứ lần lữa mãi không chịu hoàn thành công suất thiết kế 200 tấn/ngày nhưng chính quyền cũng đành bất lực.
Có ý kiến cho rằng nếu bãi rác Cam Ly không “tự phát hỏa” trong những ngày qua thì không bao lâu nữa, cả thành phố Đà Lạt sẽ ngập trong rác vì bãi rác này đã hết chỗ chứa mà nhà máy rác ở Xuận Trường thì vẫn cứ “chập chờn” như thế suốt 4 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.