Cuộc gọi khẩn cấp

06/05/2016 05:14 GMT+7

Như chúng ta đã biết, hiện nay khi gặp phải tình huống khẩn cấp , muốn gọi cho Cảnh sát phản ứng nhanh thì bấm số 113, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy 114, cứu thương 115, riêng bạo lực gia đình thì phải 8 số: 18001567.

Trên thực tế không phải ai cũng “nhớ như in” hết những con số này trong đầu. Thậm chí “quíu” quá, thay vì bấm số này lại nhấn nhầm số khác. Quá nhiều số như nêu trên quả là bất tiện.
Số điện thoại khẩn cấp dùng trong dân sự chẳng phải là cái gì mới mẻ. Cách nay 80 năm, chính phủ Anh đã thiết lập số điện thoại này. Mãi đến 1968, nước Mỹ mới thiết lập điện thoại khẩn 911, thế nhưng từ đó đến nay nó là số điện thoại hữu dụng bậc nhất liên quan đến cuộc sống, tính mạng và tài sản của người dân xứ cờ hoa khi cần nhà chức trách trợ giúp. 911 của nước Mỹ tiện lợi ở chỗ, ngoài điện thoại bàn, nó có thể kết nối cả với điện thoại di động và hoàn toàn miễn cước. Với điện thoại bàn, tổng đài 911 tự động xác định địa chỉ của người gọi cho dù người ấy không nói một tiếng nào. Cái hay và tiện lợi của điện thoại khẩn nằm ở chỗ đó. Xứ người là vậy, ở xứ ta xem ra phức tạp hơn.
Ở VN, nếu gặp tai nạn giao thông, có người khuyên trước hết hãy gọi 113, xong rồi gọi tiếp 115. Thế nhưng có những lúc không phải dừng lại ở 2 số vừa nêu, như trường hợp này chẳng hạn: có 2 nhà hàng xóm xích mích rồi xung đột dữ dội, một người của nhà này xách can xăng qua đứng trước nhà kia hăm dọa sẽ phóng hỏa đốt nhà. Trong bối cảnh đó, chắc chắn người dân phải gọi trước hết là 113. Khi cảnh sát 113 vì lý do gì đó chưa đến kịp thì gã hàng xóm đã tưới xăng và châm lửa, người dân phải gọi 114 (cứu hỏa) đồng thời cố chạy thoát ra ngoài. Khi cố thoát thân ra khỏi đám cháy, có thành viên trong gia đình bị bỏng nặng, lại phải gọi tiếp 115 (cứu thương). Ở Mỹ, nếu gặp tình huống tương tự, trung tâm điều hành 911 quốc gia sẽ chuyển cuộc gọi đến trung tâm xử lý gần nhất và tự động cả 3 lực lượng: cảnh sát, cứu hỏa và cứu thương sẽ nhanh chóng đến hiện trường cùng lúc.
Không cần bàn cãi gì nữa về sự thuận tiện chỉ cần 1 số điện thoại khẩn cho dân chúng dễ nhớ như 911 của nước Mỹ. Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là, liệu VN có thể gom hết các số điện thoại khẩn cấp vào chung 1 số được không? Câu trả lời chắc chắn được. Dĩ nhiên, để làm được điều này, chúng ta phải tổ chức lại bộ máy và thực hiện nó với tâm thế của những chiến sĩ hết lòng vì dân.
Trong bối cảnh xã hội diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, thống nhất chỉ còn 1 số điện thoại khẩn cấp của quốc gia là yêu cầu bức thiết. VN có thể chọn một trong các số đã quen thuộc như 113, 114, 115 hay số 112 như Đề án tổ chức thông tin liên lạc khẩn cấp của Chính phủ về tìm kiếm, cứu nạn trên toàn quốc đã được Thủ tướng phê duyệt hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.