Cùng nhau trưởng thành

Ngọc Mai
Ngọc Mai
26/03/2021 04:50 GMT+7

Dịch Covid-19 bùng phát, hình ảnh những bạn thanh niên tình nguyện khoác chiếc áo xanh phát khẩu trang, nước rửa tay ở từng điểm chợ cho bà con phòng dịch xuất hiện khắp mọi miền Tổ quốc.

Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì người trẻ đã và đang làm.
Biết bao nhân viên y tế trẻ xông pha vào vùng dịch; dân quân tự vệ thay phiên nhau bảo vệ khu vực cách ly; một nhóm kỹ sư chưa tròn 30 tuổi sáng tạo ra ứng dụng truy vết Bluezone; một nhóm bạn cấp 3 đưa “tổng đài thông tin dịch” lên hỗ trợ người nước ngoài trên mạng xã hội và triệu triệu người trẻ Việt Nam đã cùng thực hiện 5K, góp công góp sức trong cuộc chiến đấu chung của đất nước. Đó là minh chứng cho tinh thần xung kích của thanh niên, là minh chứng cho sự trưởng thành trong tầm vóc, trong trí tuệ và hành động của người trẻ.
Ngôi trường lớn của bao lớp thanh niên Việt Nam tròn 90 tuổi - dấu mốc đầy vinh quang của quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhưng 90 tuổi, Đoàn không phải trở nên già cỗi mà là thêm một mùa xuân xanh để cùng người trẻ trưởng thành.
Bước vào Đoàn ở tuổi mười sáu với bao mơ mộng và hoài bão, người trẻ đứng trước nhiều cơ hội mà cũng đầy rẫy cám dỗ. Đoàn ta khi đó chẳng khác nào lớp học, nơi có thanh niên đi trước truyền dũng khí, kinh nghiệm, sẻ chia định hướng và dìu dắt lớp trẻ đi sau giữa những ngã ba, ngã tư đường. Ở tuổi chênh vênh hăm mấy ba mươi, Đoàn như người đồng hành trao cho người trẻ bệ phóng, sự cảm thông trên con đường lập thân lập nghiệp. Lớn nhỏ gắn kết với nhau bằng những điều có ích. Thanh niên Việt Nam đã trưởng thành cùng Đoàn như thế.
Nhưng vậy là chưa đủ. Người trẻ thế hệ mới cần nhiều hơn. Bất kỳ sự rập khuôn hay xa rời thực tiễn nào cũng có thể khiến Đoàn trở nên lạ lẫm và thiếu thu hút. Bởi Đoàn ta không chỉ đơn thuần là những bài học từ bao đời truyền lại. Đoàn là phải hành động. Đoàn không phải là phong trào “khua chiêng múa trống”, Đoàn còn phải là trí tuệ, là nhận thức và quyết tâm của lớp lớp thanh niên. Đoàn cũng cần trưởng thành cùng người trẻ.
Không phải chỉ mặc áo thanh niên, đi làm tình nguyện mới là đoàn viên. Mọi sự học tập, rèn giũa đạo đức, kiến thức, kỹ năng hướng tới những điều tốt đẹp đều là việc của đoàn viên. Do đó, Đoàn cần tiếp cận thanh niên trên nghĩa rộng, tạo cơ hội cho các đối tượng thanh niên khác nhau được cống hiến, được phát triển theo năng lực và kỳ vọng của mình, tránh tình trạng dùng một mẫu chung cho tất cả. Đoàn đang đổi mới và càng cần phải đổi mới, lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn nữa. Chỉ có như vậy, người trẻ mới đủ tin yêu.
Đoàn vẫn là sợi dây gắn kết người trẻ với những giá trị truyền thống của dân tộc - đó là lòng yêu nước, yêu thương mọi người, là tinh thần cống hiến bảo vệ và dựng xây Tổ quốc. Trong tim người trẻ, Đoàn không phải lúc nào cũng hiện hữu thường trực, nhưng mỗi khi được khơi gợi, người trẻ sẵn sàng xung kích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.