Con thi, cha mẹ nơm nớp lo

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
08/07/2021 04:36 GMT+7

Khi đọc thông tin một thí sinh ngất xỉu có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính Covid-19 ngay tại điểm thi mà con mình dự thi, nhiều phụ huynh đã trào nước mắt. Bao nhiêu âu lo con đi thi khi dịch bùng phát dữ dội giờ không còn kềm nén được.

Tại sao thí sinh (TS) và phụ huynh phải chịu những điều như thế này?
Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT, đã phát hiện đến 6 trường hợp TS là F0 tại các điểm thi. Các TS này đều có kết quả âm tính khi xét nghiệm vào ngày 3.7 trước kỳ thi. Trong buổi thi chiều qua, thông tin về các TS F0 khiến phụ huynh bàn tán nhiều nhất khi đưa con đến trường thi và đón con về. Nhất là tại các điểm thi có TS F0 đến làm thủ tục hoặc dự thi, tâm trạng lo âu càng đè nặng.
Nhiều phụ huynh câu đầu tiên hỏi con khi bước ra trường thi rằng “Con có biết tin gì không?” thay vì hỏi “Con làm bài thi được không?”. Họ hoang mang, lo lắng khi liên tục nghe các thông tin về các trường hợp TS dương tính.
Trước khi kỳ thi diễn ra, đã có rất nhiều ý kiến bàn cãi xung quanh việc có nên tổ chức hay không. Vì kỳ thi lần này có 2 đợt, không nhất thiết phải thi ngay từ đợt 1. Học sinh đi thi ngay trong thời điểm dịch bệnh bùng phát sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Cuối cùng, TP.HCM vẫn quyết liệt tổ chức và cũng khẳng định đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.
Nhưng với những diễn biến liên tục xảy ra, sự lo âu đang ngày càng đè lên phụ huynh.
Trước đó, với bài viết Sao phải cố bằng mọi giá để thi tốt nghiệp THPT? trên Báo Thanh Niên, hàng trăm ngàn bạn đọc đã vào tương tác, bình luận cũng như ủng hộ TP.HCM đề xuất thí điểm xét tốt nghiệp THPT. Nhiều lãnh đạo trường ĐH cũng bày tỏ quan điểm rằng chỉ cần TS xét tốt nghiệp, các trường ĐH sẽ có phương án để xét tuyển các TS này mà không cần dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tại nước láng giềng Campuchia, Thủ tướng Hun Sen hồi cuối năm 2020 đã quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT ở nước này không thể diễn ra theo kế hoạch do dịch Covid-19 và tất cả học sinh lớp 12 đều được công nhận đậu tốt nghiệp mà không cần thi. Các trường ĐH sẽ sử dụng cách riêng của mình, như có bài kiểm tra riêng, để xét TS vào trường.
Căn cứ hiện nay để vẫn phải tổ chức thi tốt nghiệp THPT là trong luật Giáo dục (sửa đổi) đã quy định về việc tổ chức kỳ thi này với nhiều mục đích. Tuy nhiên, thời điểm luật ra đời vào năm 2019, dịch Covid-19 chưa bùng phát. Luật do con người đặt ra và cũng có thể thay đổi liên tục tùy vào tình hình thực tế của đời sống xã hội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 rồi cũng sẽ kết thúc trong đầy rẫy những âu lo; đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi rằng nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường thì phải làm thế nào cho thời gian sắp tới khi còn đợt 2?
TP.HCM đã quyết định áp dụng Chỉ thị 16 cho toàn thành phố từ 0 giờ ngày 9.7. Nghĩa là quyết định này sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM!
Và người ta có quyền đặt câu hỏi, có đáng để tổ chức một kỳ thi mà ai cũng nơm nớp lo lắng, đầy bất an?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.