Con người quan trọng hơn...

14/05/2019 04:56 GMT+7

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đang làm quy trình bổ nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) đối với ông Lê Mạnh Hùng.

Đây là công việc hết sức bình thường, nhất là khi vị trí này đã bỏ trống hơn tháng nay, kể từ khi ông Nguyễn Vũ Trường Sơn xin thôi chức theo nguyện vọng cá nhân, nếu như nhân sự được đề xuất không phải là người được cho là có liên quan đến PVTEX - cái tên đình đám với dự án xơ sợi Đình Vũ thua lỗ nghìn tỉ đắp chiếu và Tổng giám đốc Vũ Đình Duy đang bị truy nã đặc biệt.
Trả lời Báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trấn an dư luận, khi nhắc đến quy trình chặt chẽ của Quy định 105 (trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý).
Nhưng dư luận thì hẳn không thể yên tâm, khi con số lỗ của dự án xơ sợi Đình Vũ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đã lên tới 1.472 tỉ đồng, trong đó có 1.000 tỉ là lỗ phát sinh khi vận hành thương mại. Theo kết luận thanh tra, thì đó là trách nhiệm cần làm rõ của Hội đồng thành viên PVN và cá nhân ông Lê Mạnh Hùng với tư cách Phó tổng giám đốc PVN phụ trách dự án.
Dư luận càng không thể yên tâm, khi các “quy trình” tưởng như rất chặt chẽ đã từng tạo ra các “bê bối” cán bộ vô tiền khoáng hậu như bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải đối với Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (“suýt” đại biểu Quốc hội) đối với Chủ tịch Tổng công ty xây lắp dầu khí VN (PVC) Trịnh Xuân Thanh...
Ông Dương Chí Dũng bị bắt (và bị tuyên án tử hình sau đó) chỉ hơn 2 tháng sau khi được cất nhắc từ Chủ tịch Vinalines lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Bộ trưởng GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng, khi bị chất vấn về việc bổ nhiệm mà ông nói là “đúng quy trình” đã thừa nhận “nóng vội, chưa cân nhắc” và xin “rút kinh nghiệm sâu sắc”.
Việc “rút kinh nghiệm sâu sắc” của ông Đinh La Thăng liệu có thành bài học nào cho công tác bổ nhiệm cán bộ hay không thì không rõ, nhưng rõ ràng nhiều khi “đúng quy trình” rồi mà tiêu cực vẫn xảy ra.
Bởi lẽ, quy trình do con người đặt ra và nó vô tri. Và điều quan trọng hơn cả trong công tác cán bộ chính là năng lực, phẩm chất của con người cụ thể.
Cho nên, gốc rễ của công tác cán bộ không chỉ nằm ở “đúng quy trình” mà còn ở sự công khai, minh bạch và các cơ quan chức năng cần sớm trả lời câu hỏi mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã nêu trong hội nghị về công tác tổ chức xây dựng Đảng gần đây, rằng: “Phải làm sáng tỏ những vấn đề dư luận quan tâm có hay không việc chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.