Có khi nào con trẻ nhắc ta?

03/03/2018 06:00 GMT+7

Cảnh người đến đền chùa đầu năm chen lấn sờ tượng La Hán, ném tiền lẻ vào tượng Phật chẳng nằm trong một nghi lễ linh thiêng chính thức được răn dạy trong kinh Phật.

Rồi những đền thờ thánh, không phát lộc thì thôi, hễ bày ra chuyện phát lộc là sinh chuyện chen lấn giành giựt. Đó chỉ là những trò mê tín dị đoan, thứ tâm lý và hành vi ban đầu xuất phát từ niềm tin thiêng liêng nhưng rồi bị biến dạng thành sự mê muội.
Nếu bạn muốn tìm kiếm một cánh cửa để lên thiên đàng sau khi qua đời, một duyên kiếp mới tốt đẹp hơn trong hậu kiếp, một chút an lạc trong cõi hồng trần, hay tìm lấy sự may mắn để thành công trong cuộc đời hiện tại, thì chắc chắn chuyện xoa vuốt hay ném tiền lẻ vào tượng thần tượng Phật, chen lấn giành giựt lộc sẽ chẳng giúp gì đâu.
Nhiều người lớn bây giờ lạ quá, cứ thi nhau bày ra rồi rủ nhau lao vào những chuyện mê muội như thế, cầu mong điều gì đó rất mơ hồ và trả giá bằng những giá trị có thật - trả giá bằng tiền bạc, bằng sức khỏe, bằng sự an nguy của tính mạng, bằng sự bình yên của đời sống.
Có người con cái năm nay đi thi, thế là bày chuyện cúng kiếng cầu khấn từ đầu năm, coi bói coi quẻ như thể tìm cách mà nhờ vả, mua chuộc thánh thần từ sớm. Thay vì khuyên bảo con cái chăm chỉ học rèn, nên chăng tiền đó công đó dành để chuẩn bị thêm điều kiện thuận lợi cho con cái. Chưa kể, những chuyện ấy vô tình truyền cho con trẻ cái nếp nghĩ lạc hậu, thay vì nỗ lực phấn đấu, tin tưởng vào bản thân để thành công thì lại cầu Phật cầu thần cứu giúp. Người lớn coi như đã vô tình làm hại con trẻ.
Sao không thử soi mình vào những tấm gương trong trẻo của cuộc đời, như tấm gương mới đây của cô bé Hải An - cô bé phải rời bỏ cuộc đời ở tuổi vừa lên 7 vì căn bệnh hiểm nghèo, nhưng đã tự nguyện hiến tặng võng mạc để cứu giúp người khác. Hải An nghiễm nhiên trở thành một thiên thần bé nhỏ, chẳng cần phải thực hành một nghi thức mê tín nào đâu. Những câu chuyện tốt đẹp như chuyện bé Hải An đã gõ cửa tâm hồn nhiều người lớn và thức tỉnh họ. Sau nghĩa cử cao cả của bé Hải An, nhiều người có trẻ, có già ký đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng để cứu người.
Có khi nào con trẻ đã là người nhắc nhở chúng ta quay về với duyên nghiệp an lành?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.