'Cò' hay trấn lột?

Báo Thanh Niên số ra hôm qua (4.5) đưa một thông tin rất lạ: Tại các xã Liên Thành, Đại Thành, Minh Thành (H.Yên Thành, Nghệ An), nhiều người dân trúng đất bán đấu giá do các UBND xã tổ chức đã bị một nhóm người lạ mặt đi trên hai xe ô tô chặn lại buộc phải đưa tiền 'hiệp thương đấu giá'.

Thủ đoạn của nhóm này rất táo tợn, hoặc bắt người lôi vào xe, hoặc đến tận nhà dọa nạt buộc đưa tiền. Kết quả là những người trúng đấu giá đất nhà nước lại phải tốn thêm một số tiền hàng chục triệu đồng trở lên.
Điều đáng nói là những người này không có tên trong danh sách mua đấu giá nên không phải là “hiệp thương đấu giá” gì cả. Họ trấn lột tiền người dân ngay trước mặt phó công an xã. Thậm chí, cán bộ công an huyện đến nơi cũng chỉ có thể nói với người bị trấn lột là “nhóm này ghê gớm lắm, mới ra tù, nên thương lượng và đừng gây gổ với chúng”. Cả công an xã và huyện đều thống nhất gọi họ là “” - những người môi giới, dù việc bán đấu giá đất là việc công khai, chẳng cần đến cò làm môi giới!
Đọc thông tin trên, người ta không khỏi ngẩn ngơ vì cách ứng xử khá lạ lùng của các cơ quan công an hữu quan ở Yên Thành với những kẻ vi phạm pháp luật. Phải chăng, những kẻ vừa ra tù đã có quyền thực hiện hành vi trấn lột tiền bạc nhân dân? Phải chăng người dân nên chọn thái độ thương lượng với chúng để mong giảm số tiền bị trấn lột xuống? Tại sao các cơ quan công an cứ gọi họ là “cò” để hiểu hành vi trấn lột trên chỉ là một cách đòi tiền môi giới, hoa hồng?
Hiện tượng trấn lột ấy rõ ràng là hành vi phạm pháp, làm tổn thương uy tín các cuộc đấu giá công khai của cơ quan nhà nước và uy tín quản lý địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự của các cơ quan công an. Bởi cán bộ Công an H.Yên Thành đã thấy nhưng không xử lý nên dư luận khẩn thiết đề nghị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An sớm điều tra, làm rõ hành vi trấn lột của nhóm người lạ mặt này. Nếu không xử lý đến nơi đến chốn những hành vi vi phạm pháp luật trên thì niềm tin của nhân dân vào những cuộc bán đấu giá của các cơ quan nhà nước sẽ bị xói mòn và những hành vi lấp liếm, che giấu tội phạm vẫn tiếp tục diễn ra. Mà đó là điều rất nguy hiểm cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.