Chuyện Vũ 'nhôm' và 2 niềm hy vọng

18/04/2018 08:52 GMT+7

Chúng ta hẳn còn nhớ, ngày 21.12.2017, dư luận đã thất vọng như thế nào khi việc khởi tố vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” xảy ra mà nhân vật chính, “thượng tá tình báo” Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) “không có mặt tại nơi cư trú”. Và lại tràn trề hy vọng ra sao khi chỉ 14 ngày sau Vũ được đưa về nước hầu tra, khi đang lẩn trốn ở Singapore.
Với việc khởi tố, bắt giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với trung tướng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an và 2 cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ngày hôm qua 17.4, Đảng ta một lần nữa chứng minh không có vùng cấm trong xử lý cán bộ, dù ở cấp nào, cương vị nào, cả nghỉ hưu lẫn đương chức, và thực hiện trên diện rộng hơn.
Công tác điều tra, kết luận đều làm một cách rất minh bạch, công khai để nhân dân cùng theo dõi, giám sát. Đó cũng là minh chứng không thể rõ nét hơn cho quyết tâm làm trong sạch mình của Đảng.
Tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đến khó như việc xử lý một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị đương chức mà chúng ta đã xử lý, có kết quả tốt. Nhân dân rất đồng tình, các đồng chí đảng viên trung kiên rất đồng tình, không ai có thể xuyên tạc được, nếu chúng ta làm đúng”.
Chúng ta đã làm đúng khi: rút ngắn được khoảng cách giữa nói và làm trong công tác phòng chống tham nhũng, từng bước loại bỏ những “con sâu” tham nhũng, tiêu cực ra khỏi bộ máy. Chúng ta đã làm đúng khi: phá vỡ tư tưởng bất khả xâm phạm để những người ở vị trí cao cũng không còn được “hạ cánh an toàn”. Việc đưa ra truy tố đối với một nguyên ủy viên Bộ Chính trị, khởi tố bắt giam tướng cao cấp trong ngành công an, cách các chức vụ trong quá khứ của nhiều cán bộ cấp cao, cho thấy trong công cuộc chống tham nhũng của Đảng hiện nay không có “ghế” nào có “kim bài miễn trừ”. Và chỉ có như vậy, thì về lâu dài, việc chống tham nhũng mới có thể triệt để.
Hiện có 2 vấn đề mà dư luận vừa bức xúc, vừa hy vọng cơ quan điều tra cần làm rõ trong vụ án Vũ “nhôm”. Thứ nhất, ai đã đưa Vũ đi trốn hầu gây cản trở cho quá trình điều tra (kịch bản tương tự với tội phạm Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng trước đây). Không phải ai có vấn đề cũng có thể “mất tích” được như thế, nhất là khi đang là đối tượng đặc biệt của một vụ trọng án.
Thứ hai, vụ án này phải là cơ hội để làm rõ và chặt đứt việc bắt tay “không trong sáng” giữa doanh nhân và một bộ phận lãnh đạo các địa phương hiện nay. Đây không chỉ là vấn đề của riêng VN, trên thế giới nhiều nước đã có tình trạng này: những “liên minh ma quỷ tàn phá nền kinh tế vì nhóm lợi ích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.