Chuyện thật như đùa

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
10/04/2018 05:11 GMT+7

Việc huy động vốn theo hình thức đa cấp, hứa hẹn trả lãi cao rồi gom tiền bỏ trốn không phải là câu chuyện mới.

Hàng thập niên qua, ở khắp nơi trên cả nước đã chứng kiến biết bao nhiêu vụ việc tương tự, khiến nhiều người tan nhà, nát cửa; nợ nần chồng chất. Thế nhưng, việc Công ty cổ phần Modern Tech cũng bằng hình thức đa cấp, huy động tới 15.000 tỉ đồng của khoảng 32.000 người dân ngay giữa TP.HCM theo hình thức đa cấp rồi bỏ trốn vẫn gây kinh ngạc cho nhiều người.
Kinh ngạc là bởi trong 2 năm vừa qua, những rủi ro khi đầu tư vào tiền ảo; những hình thức biến tướng của tiền ảo để huy động vốn đa cấp; những đồng tiền ảo do nhóm người Việt tự "sáng chế" rồi rửa nguồn gốc thành Singapore, Mỹ... được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cơ quan có thẩm quyền cũng liên tục khẳng định, pháp luật không công nhận tiền ảo và khuyến cáo người dân không tham gia. Cuối năm 2017, TP.HCM còn chỉ đạo các ban ngành có liên quan kiểm tra, xử lý tất cả các hành vi liên quan đến tiền ảo, các hàng quán cho thanh toán bằng tiền ảo... Ấy thế mà ngay giữa trung tâm TP, một công ty tiền ảo vẫn hoạt động rầm rộ, huy động được tới 15.000 tỉ đồng (dù chưa biết con số này chính xác hay chưa) mà không ai biết, không ai kiểm tra, xử lý. Chỉ đến khi công ty bỏ trốn, sự việc mới vỡ lở thì quả thật đáng kinh ngạc.
Kinh ngạc hơn là có tới 32.000 người tin vào mức lợi nhuận "siêu khủng" để bị sập bẫy, mất tiền. Cụ thể, Công ty cổ phần Modern Tech cam kết trả lãi suất 48%/tháng khi đầu tư vào đồng tiền ảo iFan, nếu rủ thêm người nữa tham gia cùng thì được hưởng thêm 8% (là 56%/tháng), tương đương với 576% - 672%/năm. Mức lãi này cao gấp hàng trăm lần lãi suất ngân hàng (từ 4,5% - 7%/năm) ở thời điểm hiện tại. Ví dụ một người bỏ 100 triệu đồng vào công ty này thì mỗi tháng lấy lại khoảng 50 triệu đồng. Với thời hạn 4 tháng hoàn vốn, người tham gia nhận được số lãi 200 triệu đồng. Nếu 1 năm, lời 600 triệu đồng. Một mức "siêu siêu lời" mà không có bất cứ ngành nghề gì có thể mang lại được. Chỉ nghe thôi đã thấy sặc mùi lừa đảo rồi, vậy mà vẫn có hơn 3 vạn người tin để đưa tiền cho các siêu lừa này. Thật không thể hiểu nổi.
Một nguồn lực, nhân lực khổng lồ đổ vào tiền ảo; các máy đào tiền tiêu tốn điện năng liên tục được nhập về; những vụ lừa đảo, gia đình đổ vỡ, nam thanh - nữ tú bỏ cả việc để ôm máy đào...; cơn lốc tiền ảo, đặc biệt là những biến tướng của hình thức đầu tư vào các đồng tiền này đã và đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Thế nhưng giải pháp mạnh nhất để ngăn chặn đồng tiền này vẫn dừng ở việc tuyên bố không công nhận và khuyến cáo rủi ro.
Đó cũng là điều đáng suy gẫm, xét về mặt quản lý nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.