Chung sống an toàn với dịch

20/05/2021 04:49 GMT+7

Diễn biến dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 4, kể từ ngày 27.4 cho thấy dịch có thể kéo dài hơn, diện rộng hơn với nhiều ổ dịch, biến thể mới của vi rút cũng lây nhanh hơn.

Lần này dịch đã bất ngờ tấn công vào những thành trì xung yếu nhất, đó là bệnh viện và khu công nghiệp. Bài học dịch bùng phát mạnh ở Hải Dương trước đây và Bắc Giang hiện nay cho thấy rõ ràng hơn quan điểm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch mới của Chính phủ “chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công”. Điều này được hiểu là, tình hình thực tế trên thế giới cũng như ở Việt Nam, chúng ta đã không thể chạy: dịch bùng phát sẽ tập trung toàn lực để khoanh vùng, dập dịch (chống) mà phải chủ động “chung sống an toàn với dịch” (phòng). Phòng dịch phải được coi là giải pháp cơ bản, quyết định và quan trọng. Chỉ có chủ động trong trạng thái bình thường mới, chúng ta mới có thể thực hiện được mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
5K + vắc xin là khuyến cáo và quan điểm xuyên suốt của Chính phủ trong tâm thế chủ động tấn công dịch. Nhưng để “chung sống an toàn với dịch” thì ý chí của Chính phủ không thôi là chưa đủ. Điều quan trọng nhất là thái độ chấp hành của các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng và ý thức người dân.

Sáng 20.5: Thêm 30 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 6 tỉnh thành

Mầm bệnh có thể xuất phát từ bên ngoài, nên cần chủ động không được phép sơ hở trong kiểm soát, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cách ly và sau cách ly. Mầm bệnh có thể có trong cộng đồng nên càng không được phép chủ quan, lơ là, mất cảnh giác từ các cấp chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng và đặc biệt là ý thức của người dân.
Chính phủ chủ trương huy động các nguồn lực của nhà nước và nhân dân cho công tác xét nghiệm chủ động; thực hiện chiến lược vắc xin (đã tiếp cận mua được vắc xin; xúc tiến nhận chuyển giao công nghệ; nghiên cứu sản xuất; tổ chức tiêm chủng cho hiệu quả); tăng cường ứng dụng công nghệ, tạo điều kiện cho người dân sử dụng thuận lợi những công nghệ sẵn có để hỗ trợ công tác khai báo y tế, truy vết, phát hiện, cách ly; tăng cường chuẩn bị thiết bị, trang bị, sinh phẩm y tế, dự trữ nguồn tài chính.
Và cuối cùng, quyết định việc phòng dịch hiệu quả chính là ý thức tích cực, tự giác, chủ động của người dân, mà nói như Thủ tướng chỉ cần “một người lơ là, cả xã hội vất vả”. Nói chung sống an toàn với dịch có nghĩa là mỗi người dân phải tâm thế chủ động sống trong trạng thái “bình thường mới”, đừng quên thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Mỗi người phòng dịch hiệu quả thì cả xã hội sẽ không phải rơi vào trạng thái chống dịch vất vả như những ngày vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.