Chúc mừng các ông bố bà mẹ!

03/04/2019 04:57 GMT+7

Khi Ngô Bá Khá (kênh YouTube Khá BảnH ) bị Công an Bắc Ninh bắt để điều tra hành vi tổ chức đánh bạc, trong tình trạng dương tính với chất ma túy (theo thông báo của công an), một nhà hoạt động xã hội viết trên trang Facebook cá nhân của ông: “Chúc mừng các ông bố bà mẹ!”.

Trước khi bị bắt, Khá “bảnh” được biết đến là một “hiện tượng” trên mạng xã hội, sở hữu kênh YouTube 2 triệu người theo dõi, trang Facebook có 600.000 tài khoản theo dõi và tương tác, chủ yếu đăng tải các clip ăn chơi, khoe tiền, chửi bậy, sử dụng vũ khí, gậy gộc, dạy dỗ đàn em...
Theo báo cáo năm 2018 của We are Social, nhóm tuổi đông nhất sử dụng mạng xã hội ở VN hiện nay đang là nhóm 25 - 34 (độ tuổi thực tế có thể còn thấp hơn do lách quy định hạn chế người dùng dưới 15 tuổi). Cho nên, việc chúc mừng các ông bố bà mẹ khi Khá “bảnh” bị công an “sờ gáy” giống như một cái thở phào của người lớn, khi con trẻ được giải thoát khỏi nguy hiểm. Con đường từ “like”, “theo dõi” đến học theo mới ngắn làm sao, đặc biệt với người trẻ.
Có lẽ còn sớm để gắn một Khá BảnH thu hút người xem trên mạng xã hội với một Khá “bảnh” vi phạm pháp luật ngoài đời (cho đến khi công an có bằng chứng), nhưng rõ ràng hiện tượng những “giang hồ ảo”, với vẻ ngoài ngổ ngáo, xăm trổ đầy mình, xuất hiện trong những clip (tự quay) chửi bới tục tĩu các cá nhân, từ người nổi tiếng, đến thách thức chém nhau, dọa đốt nhà... trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem, chia sẻ là chuyện không vui cho các bậc làm cha, mẹ, cũng như bất kỳ người có lương tri và trách nhiệm nào.
Từ vụ fanpage Hội những người hâm mộ Lê Văn Luyện năm 2011, đến hiện tượng Khá “bảnh” cho thấy vấn đề rất nguy hiểm, phản ánh hành vi lệch chuẩn của một bộ phận giới trẻ trên mạng xã hội (MXH).
MXH đang trở thành mảnh đất cho nhiều người khai thác để kiếm tiền, là việc hết sức bình thường. Nhưng cũng giống như đời thực, có những người kiếm tiền bằng mọi cách, bất chấp xấu tốt. Những thông tin đưa lên MXH vì vậy vô cùng nhiễu loạn.
Hy vọng đúng như ông Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh nói, Khá “bảnh” bị bắt vì là đối tượng “công an theo dõi từ lâu”, chứ không phải cơ quan chức năng bị động theo sức ép của dư luận. Bởi vì chỉ khi cơ quan chức năng chủ động xử lý với các hành vi vi phạm pháp luật (kể cả trong thế giới ảo) thì các thông tin xấu độc mới được ngăn chặn.
Cũng hy vọng, mỗi người khi sử dụng MXH như một quyền cá nhân của mình, cần tự đề cao trách nhiệm xã hội, tự trang bị cho mình kỹ năng nhất định để đừng bị lợi dụng. Khi viết và share thông tin trên MXH hãy nghĩ đến tương lai của những đứa trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.