Chủ đầu tư sai, dân chịu?

19/07/2019 04:50 GMT+7

Việc Hà Nội thu hồi và hủy hàng ngàn "sổ đỏ" của dự án Mường Thanh không chỉ khiến những cư dân bị hủy sổ đỏ lo lắng mà còn gây hoang mang cho cả thị trường bất động sản.

Sổ đỏ là cách người dân thường gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Theo luật Đất đai 2013 thì đây là chứng thư pháp lý để nhà nước xác nhận quyền sử đụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp. Thế nên từ trước tới nay, mua bán nhà - đất trên thị trường, cứ có ''sổ đỏ" là cầm chắc an toàn 100% vì về pháp lý đã được nhà nước công nhận và bảo hộ. Đặc biệt với các dự án bất động sản, sổ đỏ lại càng bảo đảm vì để được cấp, chủ đầu tư phải hoàn thành mọi hồ sơ pháp lý, nghĩa vụ thuế... Nếu dự án chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, chắc chắn không được khởi công, xây dựng. Nếu dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chắc chắn không được cấp sổ đỏ. Thế nhưng dự án Mường Thanh với hàng ngàn căn hộ, ở ngay thủ đô, người dân đã vào ở, đã được cấp sổ hồng về cất trong tủ, hóa ra lại sai phạm toàn lỗi tày đình như nâng tầng, chuyển đổi công năng... Đây chính là mấu chốt của vấn đề.
Thứ nhất, dự án sai với giấy phép xây dựng, tại sao cơ quan có thẩm quyền vẫn cấp sổ đỏ? Trách nhiệm thuộc về ai? Xử lý thế nào? Thứ hai, tại sao một dự án quy mô hàng ngàn căn hộ xây sai phép mà không ai biết, không can thiệp ngay từ khi đang thi công rồi xử phạt theo quy định, thông báo cho tất cả mọi người được biết để tránh mua nhầm mà vẫn để dự án xây dựng hoàn thành, hoàn công, cấp giấy? Những đơn vị nào có trách nhiệm trong các vấn đề này? Xử lý thế nào chưa thấy nói nhưng người mua nhà lại phải chịu hậu quả đầu tiên, đó là bị thu hồi sổ đỏ. Cay đắng hơn, có người mang ra thế chấp ngân hàng, mới biết sổ của mình đã bị vô hiệu hóa.
Sổ đỏ chính là giá trị pháp lý quan trọng nhất của bất động sản, tài sản lớn nhất với hầu hết gia đình, cá nhân. Bị thu hồi sổ đỏ thì ở trong ngôi nhà mình bỏ tiền mồ hôi công sức ra mua nhưng chắc chắn ai cũng có cảm giác chưa phải là của mình. Nên lo lắng, hoang mang là điều dễ hiểu. Quan trọng hơn, việc này tạo ra một tiền lệ rất đáng lo ngại, đó là dự án được cấp sổ đỏ vẫn không an toàn, vẫn có thể bị thu hồi. Tâm lý này sẽ khiến người mua nhà cảm thấy bất an, nghi ngờ, ảnh hưởng đến các chủ đầu tư làm ăn đàng hoàng nói riêng và thị trường nói chung.
Người mua không thể biết dự án được cấp phép sai, cấp sổ sai, xây dựng sai... Đó là việc của các cơ quan có thẩm quyền. Vì thế, nên chọn giải pháp phù hợp để những người chẳng may mua phải các căn hộ xây dựng sai công năng yên tâm và giữ nguyên giá trị của chứng thư pháp lý do nhà nước ban hành để xác nhận quyền tài sản hợp pháp của người dân như bao lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.