Chống lại cái ác

Báo chí đưa tin chị T.K.D (ngụ Q.3, TP.HCM) đang chạy xe gắn máy ở Q.7 thì bị hai tên cướp giật mất điện thoại. Không chịu thua kẻ ác, chị đã rượt theo chúng qua đến Q.8, tông vào xe chúng. Nhân dân giúp chị bắt giữ được một tên; tên còn lại chạy thoát. Kèm theo thông tin này là những lời khen ngợi, biểu dương hành động dũng cảm của chị D.
Trước nay, bọn cướp giật lộng hành trên đường phố và ở những chỗ đông người là vì chúng nghĩ rằng những nạn nhân và những người xung quanh thường sợ chúng; dẫu có phản ứng thì cũng chỉ phản ứng yếu ớt và thụ động như tri hô mà thôi. Tất nhiên, đánh giá đó là sai lầm bởi nhiều nạn nhân và bà con đi đường dũng cảm từng rượt đuổi và bắt giữ được kẻ cướp giật. Chị T.K.D là một trong nhiều người dũng cảm đó.
Rượt đuổi kẻ cướp giật và tri hô để nhờ nhân dân hỗ trợ là một hành động tích cực chống lại cái ác để bảo vệ tài sản của mình. Mỗi chúng ta đều có thể trở thành nạn nhân của tội phạm cướp giật. Chuyện của mỗi chúng ta thì chúng ta phải phản ứng tích cực, dứt khoát. Bà con đi đường luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng ta. Cá nhân đi trên đường phố không bao giờ đơn độc nếu biết ứng xử đúng cách huy động sức mạnh của tập thể để chống lại những kẻ gây án cướp giật.
Luật pháp cho phép cá nhân tự hành động để bảo vệ tài sản của chính mình. Luật pháp cũng cho phép đám đông hỗ trợ nạn nhân chống lại các hành vi tội phạm và kẻ gây án tại những nơi công cộng. Tất nhiên khi bắt được kẻ phạm pháp quả tang, nạn nhân và bà con hỗ trợ nạn nhân phải ứng xử theo đúng những gì mà luật pháp quy định; không đánh đập họ, chỉ giao họ cho cơ quan công an gần nhất xử lý.
Ở đây, chúng ta không giới hạn vấn đề hành vi tội phạm trên đường phố hay tại những nơi công cộng. Hành vi tội phạm có thể diễn ra ở nhiều nơi, mang nhiều nội dung, thuộc nhiều loại hình khác nhau. Chứng kiến hay biết được một hành vi tội phạm mà ta không lên tiếng hay có hành động chống lại nó thì là một điều sai trái.
Chống lại cái ác là hành động tích cực, cần thiết và hợp pháp nhằm tự bảo vệ mình và giúp bảo vệ người khác. Chống lại cái ác là một cách lập lại công bằng, góp phần làm cho cuộc sống lương thiện hơn, trong sáng hơn. Mọi người chúng ta đều có khả năng chống lại cái ác nhất là khi chúng ta biết đoàn kết, giúp đỡ nhau.
Tội phạm thua chúng ta chứ chúng ta không bao giờ thua tội phạm!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.