Cho thuốc đúng liều, đúng lúc

03/10/2012 03:00 GMT+7

Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) trong nước lao đao lận đận vì cơn khát vốn, các DN ở TP.Đà Nẵng cũng không ngoại lệ.

Theo báo cáo của Sở KH - ĐT TP.Đà Nẵng, các DN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do lãi suất tăng cao dẫn đến đa số không đạt kế hoạch của 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, có đến 103 DN thông báo tạm ngưng hoạt động, 108 DN bị cơ quan chức năng quyết định giải thể, xóa tên. Đó là con số đáng báo động!

Đứng trước tình hình đó, ngày 7.9, lãnh đạo TP.Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có buổi đối thoại với DN trên địa bàn nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tại cuộc đối thoại, hầu hết DN tập trung "tố" ngân hàng (NH), cho rằng mặc dù chủ trương của NHNN là kéo lãi suất cho vay bình quân xuống 15%/năm nhưng hiện còn nhiều NH không thực hiện, vẫn giữ lãi suất cho vay từ 20% đến 22%/năm. Kết luận buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh có một động thái mà người dân bàn tán theo kiểu dân dã là "dọa" các NH: "Những NH không giảm trần lãi suất cho vay thì trong cuộc họp HĐND TP, tui công khai tên các NH là người dân rút hết tiền gửi vào NH khác, lúc đó đừng có kêu. Tui nói là dân Đà Nẵng nghe đó!". 

Sau tuyên bố "cứng rắn" này, đến ngày 18.9, theo ghi nhận của chúng tôi, các NH thương mại tại Đà Nẵng đã có tín hiệu giảm lãi suất cho vay và giảm luôn lãi suất tiền gửi.

Cũng tại cuộc đối thoại này, ông Thanh chỉ thị UBND TP giao Sở KH-ĐT tham mưu cho lãnh đạo TP, DN nào muốn vay có khả năng thu hồi vốn cao mà khó tiếp cận vốn NH thì đề xuất TP bảo lãnh để thúc đẩy sản xuất phát triển. TP sẵn sàng dành từ 3.000 đến 5.000 tỉ đồng để bảo lãnh các DN vay. Đến ngày 1.10, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến có văn bản cụ thể hóa vấn đề này.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở KH-ĐT tập hợp danh sách các DN có nhu cầu vay vốn, có phương thức sản xuất kinh doanh tốt nhưng không vay được vốn để TP xem xét bảo lãnh cho DN vay với tổng vốn bảo lãnh từ 3.000 - 5.000 tỉ đồng. Sở KH-ĐT phối hợp NHNN chi nhánh Đà Nẵng rà soát những DN còn vay vốn với lãi suất vượt trần để phối hợp với chi nhánh NH xem xét xử lý giảm lãi suất vay vốn cho DN. TP cũng đồng ý bảo lãnh cho các hộ dân ở quận Liên Chiểu vay vốn xây dựng nhà trọ cho công nhân, lao động thuê.

Ngay sau khi văn bản của Chủ tịch UBND TP ban hành, Sở KH-ĐT đang triển khai các bước để DN, các hộ dân ở quận Liên Chiểu vay vốn xây dựng nhà trọ cho công nhân, lao động thuê có thể tiếp cận được vốn một cách nhanh nhất. Tất nhiên, việc vay vốn và được UBND TP bảo lãnh cũng phải kèm theo điều kiện, như lời ông Nguyễn Bá Thanh: "UBND TP.Đà Nẵng sẵn sàng bảo lãnh cho DN vay vốn NH, song dự án phải khả thi".

Bà Hoàng Thị Hồng Nhạn, Tổng giám đốc Công ty Khải Phát, từng phát biểu trong cuộc gặp ngày 17.9 rằng:  “Nếu cứu DN phải cho uống thuốc đúng liều, đúng lúc, chứ đừng để DN phá sản rồi mới tính”. Văn bản này của Chủ tịch UBND TP được coi là động thái "cho uống thuốc đúng lúc và đúng liều". Ở một khía cạnh nào đó, thể hiện lòng tin của TP đối với các DN, có thể nhờ đó mà vực dậy và vượt qua cơn bĩ cực; và như thế, các DN cũng tin tưởng vào sự lãnh đạo của TP mà vững tay chèo.

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.