Cho con về quê

03/06/2016 06:01 GMT+7

Quê tôi cách Hà Nội gần trăm ki lô mét, chỉ mất vài giờ đi xe là đã có thể từ thành phố trở về quê nhà.

Những dịp các con nghỉ hè, tôi thường cho các con về quê, khi thì chỗ ông bà nội, lúc lại tá túc bên ông bà ngoại. Sau nhiều tháng chúi đầu vào sách vở, khoảng thời gian hè được về quê thăm ông bà, nghỉ ngơi, vui chơi… khiến bọn trẻ rất háo hức.
Ở thành phố, hầu hết trẻ có cuộc sống bó buộc trong phạm vi trường lớp, trong gia đình với khung giờ giấc kín bưng cứng nhắc, chúng vì thế rất ít giao du, tiếp xúc với bạn bè hàng phố... Thế nhưng, khi về quê, trẻ sẽ được sống trong một không gian mở với rất nhiều người, rất nhiều bạn đồng trang lứa.
Những đứa trẻ quê khi thấy xuất hiện người bạn mới nơi thành phố về chúng thường rất quý, luôn tỏ ra thân thiện và chỉ một vài lần đầu bỡ ngỡ là chúng kết thân với nhau ngay.
Tác dụng của việc giao tiếp, kết thân bạn bè với trẻ nhỏ là cực kỳ cần thiết và quan trọng trong hình thành tính cách, sự cởi mở thân thiện, hoạt bát sau này. Ngay như con trai đầu của tôi, trước kia bản chất của cháu là cực kỳ ít nói, có khi ai hỏi câu nào cháu mới trả lời câu đó, thậm chí là không trả lời. Thế nhưng, sau mấy lần đưa con về quê nghỉ hè, giao du, kết thân bạn bè với nhiều trẻ quê để rồi... tự nhiên cháu trở nên nói nhiều hơn, khẩu ngữ lưu loát hơn, không còn “hiền như cục đất” theo kiểu ngố nữa.
Trong những ngày sống ở quê, con trẻ thường sẽ được tham gia lao động. Công việc ở đây có thể chỉ giản đơn là quét cái nhà, cái sân, giúp ông rửa chén bát, hay phụ bà dọn mâm cơm... nhưng ở thành phố những việc đó hiếm khi nào các bé tham gia, bởi nhiệm vụ của chúng thường luôn là học và học.
Vì vậy, khi được lao động, nhiều trẻ tỏ ra hào hứng, thấy vui. Rồi thì trẻ cũng sẽ được tham gia làm... nhà nông, khi ra đồng ruộng, ra vườn và được ông bà, người lớn chỉ cho biết tên các nông cụ sản xuất, tên của cây trái, biết con trâu khác với con bò, biết con vịt cỏ khác với vịt xiêm ra sao…
Những thứ mà nếu sống ở thành phố và không có những trải nhiệm thực tế như vậy chắc trẻ sẽ chẳng thể biết nổi! Như con gái nhỏ của tôi học lớp 1 tỏ ra khá giỏi giang trong nhiều việc, nhiều chuyện so với các bạn hàng phố cùng tuổi.
Chẳng hạn, khi tôi chuẩn bị bữa ăn, bé thường xúm lại giúp tôi nhặt rau, hay khi ăn uống xong luôn biết thu dọn bát đũa gọn gàng... Tất cả những việc này đều do bà nội dạy trong những lần cháu về quê nghỉ hè.
Điều cực kỳ quan trọng khi cho trẻ về quê những dịp hè mà tôi cảm nhận và thấy là trẻ được trở về với cội nguồn của mình. Bởi ở đó có ông bà, cô, dì, chú, bác, có những người thân thuộc trong họ hàng và trong khoảng thời gian ngắn ngủi trẻ được tiếp xúc, được chỉ bảo để kịp nhận biết những người không mấy quen mặt và thân thiết ở quê ấy là họ hàng, gốc gác với mình...
Còn rất nhiều lợi ích, nhiều trải nghiệm thú vị khi cho con trẻ về sống ở quê những ngày hè, như trẻ được hòa mình vào môi trường sống thân thiện hơn chứ không kiểu “đèn nhà ai nhà nấy rạng” như ở phố, để trẻ sống với tuổi thơ bằng những trò nhảy dây, thả diều… thay vì chúi đầu vào game, mạng xã hội…
Vì thế, chỉ trong trường hợp bất khả kháng hay không có điều kiện thì thôi, chứ nếu thuận lợi, tôi nghĩ các bậc cha mẹ hãy tạo điều kiện cho con em mình trở về quê sống dịp hè, để trẻ được sống với tuổi thơ hồn nhiên, thơ trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.