Chớ có giấu dịch

30/07/2021 04:47 GMT+7

Cho đến hôm nay, thông tin về một người nào đó vừa dương tính với SARS-CoV-2 đã không còn làm mọi người sợ hãi như lúc dịch mới xuất hiện nữa.

Dịch bệnh đã buộc cho con người dần thích nghi với những rủi ro nhưng cũng tập cho ta thói quen tự vệ và cả những nghi ngờ để tồn tại trước nhiều bất trắc.
Thói quen tự vệ trước dịch hoàn toàn không có họ hàng gì với chuyện giấu giếm dịch. Sự công khai dịch bệnh cho mọi người cùng biết đã như một liều thuốc cảnh báo để cùng tìm cách né tránh hoặc ngăn chặn nó.
Ấy thế mà trong những ngày qua, nơi này nơi kia cá biệt có doanh nghiệp giấu tình hình dịch bệnh tại đơn vị mình đã khiến cho chính quyền địa phương cũng như ban phòng chống dịch càng thêm bối rối. Phải thừa nhận rằng việc tổ chức sản xuất ngay trong thời điểm dịch bùng phát mạnh là một nỗ lực của các doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro khó lường.
Chuyện một công ty xét nghiệm cho công nhân và biết kết quả từ 20.7 nhưng mãi đến 5 ngày sau - 25.7, khi hiện trạng bi đát thì ban lãnh đạo doanh nghiệp này mới cầu cứu chính quyền và ngành y tế tỉnh. Câu chuyện “lỗi từ phía nào” trong việc che giấu dịch đang được điều tra làm rõ, song lỗi lớn nhất vẫn là những người tổ chức sản xuất với phương châm “ba cùng” của công ty này. Gần như toàn bộ công nhân của nhà máy thuộc công ty này đều dương tính, chứng tỏ công tác phòng dịch ở đây rất sơ hở. Từ “ba cùng” ăn, ở và sản xuất, nay thành “bốn cùng”, tức cùng mắc dịch Covid-19!
Nhiều người cho rằng có lẽ chủ doanh nghiệp đang tiếc một lô hàng sắp đến ngày giao nhận cho đối tác nên cố giấu dịch để công nhân tiếp tục làm cho xong việc. Cũng như một siêu thị ở Cà Mau, có thể vì tiếc một số hàng hóa tươi sống đã lỡ nhập vào cửa hàng rồi nên “quên” mất rằng người chở hàng để nhập vào siêu thị ấy dương tính với SARS-CoV-2. Vì công khai chuyện dương tính, toàn bộ hàng hóa trong siêu thị đứng trước nguy cơ vứt bỏ!
Tiếc một đơn hàng gỗ xuất khẩu dẫn đến hàng trăm người dương tính với SARS-CoV-2, uổng một ít thực phẩm nên giấu nhẹm dịch, có thể dẫn đến hàng ngàn người vạ lây. Đó là những cái giá phải trả lớn gấp nhiều lần số tiền mà doanh nghiệp dự định thu về, chưa kể có thể còn phải đối mặt với pháp luật. Chớ nên giấu dịch là vì vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.