Chính trực - chính danh - chính xác

16/07/2021 04:46 GMT+7

Bối cảnh chống dịch Covid-19 của TP.HCM lần này với nhiều thử thách rất căng thẳng và chính quyền đã có điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch cùng phương pháp ứng phó với khủng hoảng.

Thời gian qua, những chính sách, điều chỉnh chiến lược của TP.HCM để ứng phó tình hình dịch bệnh diễn biến cực kỳ phức tạp đã được đại bộ phận người dân đồng thuận, nghiêm túc chấp hành, thể hiện niềm tin đối với các quyết sách quyết liệt của lãnh đạo thành phố.
Tuy nhiên, vẫn còn những dẫn liệu cho thấy dường như đang có độ chênh nhất định giữa những thông tin mà người dân được tiếp nhận với quan điểm, cách thức chính quyền cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, về những quyết định, chính sách ứng phó dịch. Đây là một trong những thứ cần điều chỉnh để cuộc chiến chống dịch Covid-19 có thể đạt được hiệu quả thực sự vững chắc, sớm lấy lại được trạng thái cân bằng cho đời sống người dân, cho nền kinh tế.
Tiếp cận sớm nguồn thông tin tin cậy về tình hình diễn biến của dịch, cũng như những động thái liên quan từ chính quyền là một trong những quyền của công dân cần được tôn trọng để người dân có thể yên tâm tin tưởng rằng cuộc sống của họ sẽ được bảo đảm về an sinh, về lương thực-thực phẩm và hàng hóa thiết yếu trong lúc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Sáng 16.7: Thêm 1.438 ca Covid-19, riêng TP.HCM có đến 1.071 ca

Khi dịch diễn biến phức tạp, hơn một lần lãnh đạo thành phố phải lên tiếng bác bỏ sau khi xuất hiện những thông tin lan truyền trên mạng về “đóng cửa hoàn toàn”, về “khan hiếm thực phẩm”. Nhìn ở góc độ nào đó thì điều này cho thấy thành phố chưa thực sự có một kế hoạch truyền thông chính xác, nhanh nhạy, kịp thời để “chủ động phòng ngự”, chỉ phản ứng sau khi tin giả xuất hiện có thể ảnh hưởng khối đoàn kết nhân dân trong cuộc chiến chống dịch đầy khó khăn này. Nguy cơ người dân sập bẫy của những kẻ đục nước béo cò, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi trên đau khổ của đồng bào vẫn luôn rình rập, làm giảm hiệu quả của các công bố, chỉ dẫn từ chính quyền về phòng chống dịch.
Xin hãy chủ động cung cấp kịp thời cho người dân những thông tin tin cậy về tình hình dịch bệnh. Xin hãy lựa chọn chiến lược “3 chính” cho công tác truyền thông phòng chống dịch Covid-19: “chính trực - chính danh - chính xác”.
Chính trực, là luôn nói thật với dân, như Thủ tướng đã chỉ đạo.
Chính danh, là hành xử đường hoàng, làm việc đúng thì can đảm đương đầu, nhận thấy sai thì thẳng thắn nhận sai và sửa sai. Để mà dân tin, để mà dân phục.
Chính xác, là số liệu và tình trạng dịch bệnh phải đúng thực tế, như Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã khẳng định là TP không giấu thông tin về dịch bệnh, để người dân hiểu rõ tình hình và chia sẻ, chung sức với chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.