Chính quyền sửa sai

Chuyện TP.Hội An (Quảng Nam) kịp đập bỏ công trình kiểu 'hàm cá mập' và TP.Đà Nẵng đang loay hoay xử lý vụ hơn 700 sổ đỏ cấp sai về thời hạn sử dụng đất cho thấy chính quyền phải biết sửa sai đúng lúc.

Khoảng năm 1995, ven bãi lác bờ nam sông Hoài ở Hội An được một doanh nghiệp xin dựng nhà hàng nổi. Khu vực này lúc nước lớn thì ngập, nước cạn thì lộ cát. Ông Nguyễn Sự (thời điểm đó là Chủ tịch UBND TX.Hội An) đã có lý do để cấp phép.
Nhưng khi công trình dựng lên, dư luận bắt đầu bàn tán vì lo sợ một “hàm cá mập” thứ 2 mọc lên ở khu đô thị cổ. Ông Nguyễn Sự đã phải ra ngồi ở đường Bạch Đằng để nhìn sang bờ nam sông Hoài, nhận thấy… đúng là “hàm cá mập” và hội ý lãnh đạo địa phương. Quyết định nhanh chóng được đưa ra: thương lượng với chủ nhà hàng để tháo dỡ công trình, sau đó lập quy hoạch “gỡ” luôn bãi bồi nhếch nhác. Để bây giờ, một khu Đồng Hiệp tinh tươm với công viên thoáng đãng đối diện bến Bạch Đằng hiện hữu.
Hôm qua, khi nhắc lại câu chuyện “đập bỏ hàm cá mập” hơn 20 năm trước, ông Nguyễn Sự bảo hễ chính quyền sai là phải quyết tâm sửa và tìm cách bồi hoàn. Bởi đó không phải lỗi của nhà đầu tư thì không thể để họ chịu thiệt. Với mức bồi hoàn 175 triệu đồng, đây là số tiền “khủng” theo mệnh giá năm 1997. Nhưng trong câu chuyện này, thiệt hại vật chất không thể cân đong đo đếm một cách đơn thuần mà phải được tính toán bởi một hệ giá trị khác. Bởi nếu chính quyền TX.Hội An ngày đó thấy sai mà không sửa, thì làm gì có khu Đồng Hiệp như bây giờ và tổng quan đô thị cổ sẽ bị phá vỡ.
Ở TP.Đà Nẵng, chính quyền địa phương đã phải đối diện một cuộc chiến pháp lý mới liên quan đến việc cấp sai thời hạn sử dụng đất cho hơn 700 trường hợp trong giai đoạn 2004 - 2014. Cái sai của chính quyền (đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng nhưng cấp thành đất lâu dài) đã đẩy câu chuyện đi rất xa: Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi, người mua lại chịu nhiều hệ lụy trong giao dịch. Các trường hợp được “sửa sai” (thông báo thu hồi, chỉnh sửa) chưa đến 10% trong số đã cấp cho thấy mức độ ảnh hưởng quá lớn và không dễ giải quyết ngày một ngày hai. Lẽ dĩ nhiên, địa phương không thể thoái thác trách nhiệm. Ông Trịnh Bằng Có, cử tri đại diện cho một số doanh nghiệp du lịch, đã bình luận khá hay tại cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề hôm qua ở TP.Đà Nẵng: “Nếu nói đây là việc của chính quyền trước thì không phải, không đúng. Bởi chính quyền trước hay sau thì cũng là chính quyền của đất nước”.
Dám nhìn thẳng vào cái sai để sửa, đó không chỉ là phẩm chất của cá nhân mỗi cán bộ mà cần được nhìn nhận như một yếu tố tiên quyết để xây dựng chính quyền liêm chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.