Chặn mầm mống ung thư

09/10/2016 04:50 GMT+7

Những năm gần đây, mọi người hay hỏi nhau 'sao bây giờ bệnh ung thư nhiều thế?'. Có nhiều người một thời gian không gặp, hỏi ra mới hay người đó vừa qua đời do bệnh ung thư.

Mới đây, đến làm việc tại một bệnh viện đa khoa lớn ở TP.HCM, không thấy hai nam bác sĩ quen, chúng tôi hỏi thì mới biết cả hai mới mất, một vì ung thư gan, một do ung thư phổi, sau khi phát hiện bệnh chưa đầy 2 tháng!
Thống kê mới nhất, VN đứng thứ 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ trong “bản đồ ung thư thế giới”. Mỗi năm cả nước có 160.000 ca mắc mới (đây mới chỉ là con số phát hiện bệnh) và khoảng 115.000 ca tử vong do bệnh ung thư. Phần lớn là ung thư dạ dày, phổi, gan, đại trực tràng (ruột già), vú, cổ tử cung...
Ung thư không từ một ai. Tại tất cả các hội nghị khoa học về bệnh ung thư, các chuyên gia trong và ngoài nước đều nhấn mạnh đến 2 yếu tố, tác nhân gây bệnh ung thư ngày càng nhiều, đó là thực phẩm bẩn, chuyện ăn uống và tác động bởi môi trường ô nhiễm. Đáng lưu ý là khuyến cáo về tình trạng người sản xuất vì lợi nhuận đã sử dụng hóa chất, phụ gia, phẩm màu độc hại (loại dùng trong công nghiệp) để chế biến thực phẩm; tình trạng heo, gà bệnh, chết được "mông má" bằng các hóa chất để bán cho dân ăn; rau củ quả, hải sản thì ngâm tẩm, bơm hóa chất...
Quan tâm trước lo lắng của người dân về vấn đề này, những ngày qua người đứng đầu Chính phủ đã đến thị sát tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở Hà Nội, TP.HCM, làm việc với lãnh đạo các địa phương để chỉ đạo cải thiện tình trạng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Người dân hy vọng các địa phương, cơ quan chức năng liên quan được "xốc dậy" để làm tốt hơn công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; người kinh doanh, mua bán cũng nhìn lại đạo đức kinh doanh của mình để không dùng những hóa chất độc hại chế biến thực phẩm, không bán những thực phẩm bẩn nhằm tăng lợi nhuận cho mình để rồi gây hại sức khỏe, giết chết chính đồng bào mình.
Nói "xốc dậy" các cơ quan quản lý thực phẩm, bởi những năm gần đây cơ quan chức năng, nhất là ở TP.HCM liên tục phát hiện những vụ vận chuyển heo, gà... biến chất, hôi thối, không rõ nguồn gốc, nhưng việc xử phạt, chấn chỉnh tình trạng này thiếu sự quyết liệt, thiếu sự phối hợp của cơ quan hữu quan, để rồi đến nay tình trạng này vẫn tái diễn liên tục. Rất nhiều vụ lực lượng chức năng bắt các xe chở heo chết, gà thúi... nhưng chỉ phạt hành chính người lái xe, tịch thu sản phẩm, mà không truy đến tận cùng "đầu nậu", "chủ mưu" của số thực phẩm bẩn đó để giải quyết căn cơ, tận gốc. Phạt vài triệu đồng/vụ, không đủ "gãi ngứa" đầu nậu kinh doanh, vì chỉ cần họ “lọt" một vụ là dư tiền để đưa cho tài xế nộp phạt nhiều lần! Cứ thế, thực phẩm bẩn vươn vòi hại người tiêu dùng.
Một vụ bắt được, nhiều vụ không bắt được, thực phẩm bẩn được tiêu thụ, những hóa chất độc hại vào cơ thể người tiêu dùng, không chỉ gây ung thư mà còn gây nhiều bệnh lý cấp tính, mãn tính khác liên quan đến thần kinh, dạ dày, trí não, sự phát triển của trẻ nhỏ...
Muốn triệt nạn thực phẩm bẩn - một mầm mống gây ung thư, trước tiên những thành viên tham gia quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm phải bức xúc trước tình trạng kinh doanh, mua bán thực phẩm bẩn ngày càng báo động. Qua đó, có những đề xuất với nhà nước điều chỉnh biện pháp xử phạt sao cho đủ sức răn đe, có những phương án phối hợp với các ban, ngành, địa phương khác nhằm ngăn chặn, không để thực phẩm bẩn có đất sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.