Chậm tiến độ - bệnh khó chữa?

24/03/2021 07:58 GMT+7

Rất nhiều người dân ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung bức xúc trước tình trạng các dự án, công trình trễ hẹn tiến độ , đặc biệt đối với những gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp từ tình trạng này.

Với chiều dài gần 3 km gồm 6 làn xe dọc kênh Bến Nghé, Bến Vân Đồn (Q.4) hiện trở thành cung đường ven sông đẹp nhất nhì TP.HCM. Thế nhưng vẻ đẹp này đã bị xâm phạm bởi một loạt lô cốt mọc lưu cữu mấy năm nay. Chỉ khổ người dân đi tập thể dục buổi sáng trên cung đường này luôn phải đối mặt với rủi ro vì phải lấn ra phần đường dành cho xe cộ. Các lô cốt này thuộc dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2019 nhưng sau nhiều lần trễ hẹn, chưa biết đến bao giờ mới có thể hoàn tất.
Nhưng vẫn chưa là gì với các hộ dân sống trên con đường vàng Lê Lợi (Q.1) bị rào chắn phục vụ công trình metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây vốn là khu vực kinh doanh sầm uất, tấc đất tấc vàng nhưng suốt 7 năm qua không làm ăn được vì nhường chỗ cho công trình. Chẳng thế mà nghe thông tin sẽ dỡ rào chắn trước 30.4 tới, với nhiều người dân sống trên con đường này như được “hồi sinh”.
Hay dự án trễ hẹn “trường kỳ” đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) kéo dài tới hơn 1 thập kỷ... Đáng nói tình trạng này xảy ra ở hầu khắp mọi nơi, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống, mỹ quan đô thị mà còn góp phần làm tăng vấn nạn kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường.
“Dự án nào mà chẳng trễ tiến độ, chỉ là trễ nhiều hay ít mà thôi”, câu nói tưởng vui nhưng xót ruột và không hề quá lời khi nói, tình trạng trễ tiến độ kinh niên của các dự án hạ tầng đã và đang “đánh cắp niềm tin” của người dân. Để có cao tốc, có đường sắt đô thị, có cầu nối các dòng sông... họ sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi: nhà đang kinh doanh buôn bán phải đóng cửa; đường đang thông thoáng trở nên chật chội, môi trường bỗng bụi bặm, ô nhiễm... Thế nhưng phải đúng thời hạn cam kết chứ không phải trễ hết lần này tới lần khác, năm này qua năm khác, thậm chí lưu cữu hàng thập kỷ như nói trên.
Một dự án từ khâu chấp nhận chủ trương, phê duyệt tiền khả thi, khả thi, khảo sát, giám sát... đều được làm rất kỹ, chỉ thủ tục cũng mất tới vài năm nhưng lúc thực hiện vẫn vướng, vẫn trễ. Nguyên nhân trễ tiến độ chủ yếu là ở khâu giải phóng mặt bằng, thuộc trách nhiệm của chính quyền và ở đâu cũng kêu khó. Nhưng thực tế Quảng Ninh một thập kỷ qua là điển hình thành công trong công tác giải phóng mặt bằng với nhiều dự án bàn giao trước thời hạn. “Bí kíp” cũng chẳng có gì lớn lao, chỉ là bảo đảm quyền lợi của 3 bên, người dân - doanh nghiệp và nhà nước thì mọi chuyện sẽ xuôi chèo mát mái.
Vậy thì các dự án đã và đang trễ tiến độ do khâu giải phóng mặt bằng có phải vì bỏ sót hay chưa tính thỏa đáng quyền lợi của những đối tượng liên quan? Nếu không tìm ra bệnh, thì khó bốc thuốc, khó trị dứt căn bệnh trầm kha này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.